Đồng USD giảm mạnh, rơi về đáy hơn 3 năm do Mỹ ủng hộ đồng tiền yếu

Nguyễn Phương (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 25/1, đồng bạc xanh tiếp tục giảm mạnh, rơi xuống thấp nhất kể từ cuối năm 2014 so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng ông không lấy làm lo ngại về sự mất giá gần đây của đồng USD.

Đồng USD lao dốc mạnh sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos ngày 24/1 cho rằng “một đồng USD yếu rõ ràng là tốt cho chúng tôi vì nó liên quan đến thương mại và cơ hội”.
Chỉ số USD so với một giỏ 6 đồng tiền chính đang ở mức 89,307 điểm, sau khi giảm 1% trong phiên trước đó xuống dưới mức 90 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2014.
Đồng USD rơi về đáy 3 năm do Mỹ ủng hộ đồng tiền yếu.
Lennon Sweeting - chiến lược gia thị trường trưởng tại HiFX, cho rằng phát biểu của Bộ trưởng Mnuchin không có gì bất ngờ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch của mình luôn tập trung vào việc làm sao thúc đẩy ngành sản xuất ở Mỹ và thể hiện lo ngại về đà tăng giá của đồng USD.
Nhà chiến lược Sweeting giải thích rằng đồng USD yếu sẽ tạo lợi thế cho Mỹ so với các đối tác khác trong các cuộc đàm phán thương mại vì giúp hàng hóa Mỹ bớt đắt đỏ và tạo lợi thế cạnh tranh hơn.
Bên cạnh đó, đồng bạc xanh còn chịu thêm sức ép do lo ngại chủ nghĩa bảo hộ thương mại bắt đầu quay lại với quyết định của Tổng thống Trump về việc áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với máy giặt và tấm pin mặt trời trước đó.
“Tuần trước, đồng USD đã chịu nhiều áp lực do kỳ vọng Ngân hàng  trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật bình thường hóa chính sách tiền tệ, nhưng xu hướng suy giảm của USD đã bước vào một giai đoạn hoàn toàn mới sau bình luận của Bộ trưởng Mnuchin”, Yukio Ishizuki - chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Chứng khoán Daiwa Securities ở Tokyo nói.
So với yen Nhật, đồng USD cũng tiếp tục giảm 0,05% giao dịch ở mức 109,170 yen. Trong phiên trước đó, tỷ giá USD so với yen Nhật có thời điểm đã rơi xuống còn 108,965 yen, thấp nhất trong 4 tháng qua.
Trong khi đó, đồng euro tiếp tục tăng nhẹ lên 1,2411 USD. Trong phiên giao dịch hôm thứ Tư, có thời điểm đồng euro đã tăng 0,9% lên 1,2415 USD - mức cao nhất kể từ tháng 12/2014.
Các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý vào quyết định chính sách của ECB trong phiên họp hôm nay để xem có dầu hiệu cho thấy ngân hàng này có lo ngại về đồng euro tăng giá nhanh chóng.
Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể sẽ tăng tốc, nhưng việc đồng euro quá mạnh đang khiến thị trường lo ngại Chủ tịch ECB Mario Draghi có thể “dội một gáo nước lạnh” vào quan điểm ECB sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất.
“Một số nhà đầu tư có thể giảm bớt việc nắm giữ dài hạn euro nếu ECB tỏ ra quan ngại về sức mạnh của đồng tiền chung. Tuy nhiên, ngay cả những bình luận như vậy có thể sẽ không đủ để ngăn đà suy yếu của đồng USD”, Ishizuki tại Chứng khoán Daiwa cho biết.
Về diễn biến các đồng tiền khác, hiện đôla Úc đang giao dịch ở mức 0,8054 USD sau khi tăng 0,8% trong phiên qua đêm lên mức cao nhất trong 4 tháng là 0,8083 USD.
Đôla Canada ở mức 1,2352 CAD/USD và có thời điểm đã chạm mức 1,2318 CAD/USD trong phiên giao dịch qua đêm, mức mạnh nhất kể từ cuối tháng 9.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần