Đồng USD tăng do được hỗ trợ từ lãi suất trái phiếu Mỹ chạm đỉnh

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá USD trong phiên 19/4 tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế nhờ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Trong ngày 19/4, chỉ số USD so với giỏ 6 đồng tiền chính khác trong rổ tiền tệ thế giới giao dịch ở mức 89,635 điểm, sau khi tăng 0,1% trong phiên trước đó. Đồng USD tiếp tục tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt do được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao khi khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư được cải thiện.
USD tiếp tục tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt trong ngày 19/4.
Lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh tới 5 điểm cơ bản trong phiên giao dịch qua đêm 18/4 (phiên giao dịch Mỹ), mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 2/3.
Đồng bạc xanh tiếp tục tăng 0,22% so với đồng yen Nhật lên 107,250 JPY/USD, sau khi nhích 0,2% trong phiên giao dịch trước đó.
Đồng USD cũng hưởng lợi khi lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và tình hình chiến sự tại Syria lắng dịu.
Báo Cáo Beige Book mới nhất của FED công bố ngày 18/4 cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ trung bình trong tháng 3 và đầu tháng 4.
Đồng yen Nhật vốn được xem là một tài sản an toàn thường có xu hướng leo dốc trong thời điểm bất ổn địa chính trị gia tăng và rủi ro trên thị trường tăng cao, và ngược lại. “Đồng USD, đặc biệt đối với đồng yen Nhật, đã bắt đầu thiết lập lại mối liên hệ với sự khác biệt về lợi suất ngày càng tăng trong tháng này”, Junichi Ishikawa, chiến lược gia ngoại hối cao cấp của Chứng khoán IG tại Tokyo nói.
Theo nhà chiến lược Ishikawa, mặc dù chênh lệch giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản và khu vực đồng tiền chung vẫn tiếp tục mở rộng, đồng USD không thể tận dụng hết được lợi thế do “rủi ro Trump” kéo dài. Ông Ishikawa đề cập đến sự không chắc chắn bắt nguồn từ các chính sách kinh tế và thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như bất ổn chính trị tại Trung Đông và các nơi khác. Sự bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã làm tăng sự biến động của thị trường tài chính trong tháng qua.
Đồng yen Nhật biến động nhẹ trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật. Trong cuộc hội đàm ngày 18/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nhất trí tăng cường các cuộc đàm phán thương mại giữa hai đồng minh lâu năm.
Trong khi đó, đồng euro cũng tăng 0,05% lên mức 1,2381  USD.
Đồng bảng Anh giảm 0,08% xuống còn 1,4192 USD. Tỷ giá bảng Anh trong phiên 18/4 có thời điểm chạm đáy 4 ngày sau khi số liệu cho thấy lạm phát tại Anh bất ngờ hạ nhiệt, làm dấy lên lo ngại Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể sẽ không tiếp tục tăng lãi suất sau đợt tăng dự kiến vào tháng tới
Các đồng tiền khác cũng giảm so với đồng bạc xanh. Đôla Australia hạ 0,18%, xuống còn 0,7770 USD; đôla Canada mất gần 0,1% xuống 1,2693 USD.
Trong khi diễn biến tại bán đảo Triều Tiên đang có chiều hướng tích cực đã nâng đỡ đồng won Hàn Quốc tăng mạnh gần 0,3% lên 1.065,79 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần