Căng thẳng Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ chưa có hồi kết, đồng USD bám đỉnh 13 tháng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 16/8, đồng USD vẫn duy trì quanh mức cao nhất trong 13 tháng khi nhà đầu tư lo ngại về tình hình khủng hoảng chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng bạc xanh tiếp tục giữ mức cao so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ quốc tế khi nhà đầu tư nâng sở hữu đồng USD như tài sản trú ẩn an toàn do lo ngại tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và khả năng châu Âu bị ảnh hưởng từ khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ.
Chỉ số Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, hiện giao dịch ở mức 96,756 điểm. Chỉ số này đã tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng là 96,984 điểm trong phiên trước đó.
Nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào đồng USD khi các đồng tiền thị trường mới nổi biến động mạnh do đà lao dốc của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ.
 Đồng USD vẫn duy trì quanh mức cao nhất trong 13 tháng trong phiên 16/8. 
Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ mất giá kỷ lục hồi đầu tuần, xuất phát từ lo ngại về chính sách kinh tế của Tổng thống Tayyip Erdogan và căng thẳng ngoại giao giữa nước này với Mỹ.
Trong phiên này, đồng lira phục hồi lên 6,00 lira "ăn" 1 USD sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục 7,24 đổi 1 USD trong phiên 13/8.
Tuy nhiên, sự phục hồi của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ tác động không đáng kể đến các đồng tiền khác tại thị trường mới nổi. Đồng rupee Ấn Độ vẫn giao dịch ở mức thấp kỷ lục, đồng rand Nam Phi giảm hơn 2% và đồng nhân dân tệ Trung Quốc ở mức thấp nhất trong 15 tháng sau khi một loạt dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này giảm tốc.

Giá nhân dân tệ giảm gần 0,8% xuống 6,9512 nhân dân tệ đổi 1 USD trong phiên giao dịch bên ngoài Trung Quốc, thấp nhất kể từ tháng 1/2017.
“Đà tăng giá của đồng USD gần đây cũng cho thấy việc mất giá mạnh của các đồng tiền trên thị trường mới nổi và đồng euro, vì vậy đồng bạc xanh càng hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư”, Junichi Ishikawa, nhà chiến lược gia cao cấp tại IG Securities ở Tokyo, nhận định
Chuyên gia Ishikawa nói thêm rằng cuộc khủng hoảng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ có thể kéo theo những rủi ro chính trị lớn hơn.
Trong khi đó, đồng euro phục hồi lên mức 1,1343 USD, sau khi chạm mức thấp nhất trong 14 tháng xuống còn 1.1301 USD trong phiên 15/8.
Đồng bảng Anh đi ngang ở mức 1,2686 USD sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó. Giá bảng Anh chạm đáy 13 tháng so với đồng USD còn 1,2662 USD dù số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát của Anh trong tháng 7 tăng lần đầu tiên kể từ đầu năm.
Trong khi đó đồng yen Nhật, được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn cùng với đồng USD, vẫn tiếp tục tăng giá. Hiện đồng yen Nhật tăng 0,2% so với USD lên mức 110,555 yen đổi 1 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần