Đồng USD tăng giá trước phiên điều trần của Chủ tịch FED về chính sách tiền tệ

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch đầu tuần, đồng bạc xanh tiếp tục đi lên trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trong phiên điều trần đầu tiên về chính sách tiền tệ.

Tỷ giá USD tăng 0,1% so với yen Nhật lên 106,75 yen trong phiên giao dịch sớm trên thị trường châu Á. Triển vọng FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 3 tới khiến nhà đầu tư lạc quan hơn về tương lai của đồng bạc xanh.
Chỉ số USD cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,19% lên 89,88 điểm. Chỉ số này tăng 0,9% trong tuần trước và tăng khoảng 2% kể từ khi chạm đáy 3 năm hôm 6/2 là 88,15 điểm.
Đồng USD tăng giá trước phiên điều trần của Chủ tịch FED.
Nhu cầu đồng USD tiếp tục được hỗ trợ sau khi FED công bố biên bản cuộc họp tháng 1 đánh tín hiệu việc thắt chặt thị trường tiền tệ sẽ được tiến hành khẩn trương trong năm nay. Theo đó, các nhà hoạch định chính sách lên kế hoạch nâng lãi suất khi kinh tế tăng trưởng.
Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và biên bản cuộc họp chính sách tháng 1 của FED cho thấy triển vọng khả quan hơn. Giá trái phiếu chính phủ Mỹ tăng trong phiên giao dịch cuối tuần trước và dù lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm nhưng vẫn duy trì gần đỉnh 4 năm thiết lập vào ngày 21/2.
Ngân hàng trung ương dự báo tăng trưởng tiếp tục ổn định và không có nhiều rủi ro nghiêm trọng có thể trì hoãn lộ trình tăng lãi suất, theo báo cáo của Ban Thống đốc FED trình lên Nghị viện về chính sách tiền tệ.
Những yếu tố tác động đến quyết định tăng lãi suất của FED trong cuộc họp ngày 21/3 sắp tới vẫn tiếp tục là tâm điểm thu hút sự chú ý của thị trường. Theo khảo sát của CME Fedwatch, hiện có khoảng 83,1% khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp nói trên. Tuy nhiên, những số liệu về lạm phát, việc làm, tiền lương,… của Mỹ được công bố trong thời gian tới có thể sẽ làm thay đổi kỳ vọng của thị trường.
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh giảm 0,07% xuống 1,2298 USD. Giá euro giảm so với đồng USD do áp lực tăng giá của đồng bạc xanh và nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước khi kết quả cuộc tổng tuyển cử tại Italia được công bố vào ngày 4/3.
Tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,1% xuống 1,3982 USD.
Đồng đô la New Zealand mất giá khi nhà đầu tư đặt cược vào việc lãi suất tại nước này vẫn sẽ duy trì ở mức thấp kỷ lục, trong khi Mỹ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó, giá đô la Canada tăng so với đồng USD sau khi số liệu công bố cho thấy lạm phát của nước này giảm ít hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế.
Trong tuần này, nhà đầu tư chú ý tới nhận định của chủ tịch FED Jerome Powell trong phiên điều trần diễn ra vào thứ Ba. Các nhà đầu tư đều đang chờ đợi những thay đổi trong chính sách của ông Powell trong thời gian tới.
Stephen Innes, phụ trách kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Oanda tại Singapore, nhận định: "Hiện không có dấu hiệu cho thấy phát biểu của ông Powell tại phiên điều trần sắp tới sẽ có nhiều thay đổi so với báo cáo vừa được FED công bố tuần trước".