Đồng USD tăng mạnh do lãi suất trái phiếu Mỹ vượt ngưỡng tâm lý 3%

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên 16/5, đồng USD tiếp tục đi lên, gần chạm mức cao nhất 5 tháng nhờ lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ lại một lần nữa vượt ngưỡng tâm lý 3%.

Chỉ số USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt đang đứng ở mức 93,270 điểm sau khi tăng có thời điểm đã tăng lên mức 93,457 điểm trong phiên giao dịch qua đêm (phiên giao dịch Mỹ), mức cao nhất kể từ cuối tháng 12 năm ngoái.
Đồng bạc xanh được giao dịch gần mức cao nhất 5 tháng trong phiên 16/5.
Đồng bạc xanh đã phục hồi mạnh, mặc dù có một vài thời điểm bị gián đoạn, kể từ giữa tháng 4 nhờ những diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên cùng với căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung cũng hạ nhiệt. Những yếu tố này khiến giới đầu tư chuyển trọng tâm vào lợi thế của lợi suất trái phiếu Mỹ so với các quốc gia khác.
Lãi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý 3% trong tuần trước sau khi dữ liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ thấp hơn dự kiến, song đã nhanh chóng phục hồi lại đà tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/5 sau báo cáo chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ tại Mỹ. Theo đó, có thời điểm lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn đã tăng lên mức 3,095%, cao nhất trong 7 năm qua.
Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã dao động quanh mức 3% kể từ khi đạt ngưỡng này vào cuối tháng 4 vừa qua do lo ngại về lạm phát gia tăng và thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể được nới rộng. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch 15/5, lãi suất trái phiếu Mỹ lại phá vỡ ngưỡng tâm lý 3% một cách thuyết phục.
“Đồng USD đang có lợi thế, đặc biệt so với đồng tiền chung châu Âu, nhờ lợi suất của trái phiếu Kho bạc cao hơn. Tuy nhiên, so với đồng yen Nhật, đà đi lên của đồng bạc xanh có thể bị hạn chế phần nào nếu tác động tiêu cực của lợi suất trái phiếu cao hơn đến thị trường cổ phiếu kéo dài”, chiến lược gia ngoại hối cao cấp Junichi Ishikawa của Chứng khoán IG tại Tokyo cho biết.
Theo nhà chiến lược Ishikawa, đồng nội tệ Nhật Bản thường có xu hướng hưởng lợi trong những thời điểm căng thẳng địa chính trị khiến các nhà đầu tư có xu hướng tránh tài sản rủi ro. “Vấn đề quan trọng tiếp theo là cố gắng tìm ra các mức lợi suất có thể chịu được cho các cổ phiếu”, ông Ishikawa nói.
Trong khi đó, đồng euro tiếp tục giảm nhẹ 0,05% xuống 1,1833 USD sau khi có thời điểm đã rơi xuống mức 1,1815 USD, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12, trong phiên giao dịch này.
So với đồng yen Nhật, hiện đồng USD cũng giảm nhẹ 0,05% xuống còn 110,285 JPY/USD, sau khi có thời điểm trong phiên qua đêm đã tăng lên mức 110,45 JPY/USD, mức mạnh nhất kể từ ngày 5/2. Đồng yen biến động nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy trong quý I/2018, nền kinh tế Nhật Bản đã bị thu hẹp lần đầu tiên trong 9 quý gần đây.
Đồng bảng Anh hiện ổn định ở mức 1,3501 USD, sau khi trượt xuống 1,3452 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 29/12 trong phiên giao dịch trước đó.
Đồng đôla Australia ổn định ở mức 0,7475 USD sau khi giảm 0,7% trong phiên qua đêm.