Đồng USD tăng mạnh nhờ FED phát tín hiệu tăng lãi suất 3 lần năm 2018

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 9/1, tỷ giá USD tăng lên mức cao nhất từ đầu năm sau khi hai lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhận định sẽ có 3 đợt nâng lãi suất trong năm nay.

Chỉ số USD cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,38% lên 92,345 điểm, mức cao nhất kể từ 29/12.
Chỉ số USD so với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,38% lên 92,345 điểm, mức cao nhất kể từ 29/12.
Tỷ giá USD tăng lên cao nhất trong hơn một tuần so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế, nhờ đồng euro giảm giá do nhà đầu tư đẩy mạnh bán chốt lợi nhuận sau đợt tăng giá vừa qua của đồng tiền chung này. Tỷ giá USD tăng 0,03% so với yen Nhật lên 113,12 yen.
Trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh) tuần trước, Chủ tịch FED ở Cleveland Loretta Mester nhận định nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng khả quan và tỷ lệ thất nghiệp thấp có thể mở đường cho tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018.
Cùng quan điểm trên, Chủ tịch FED tại San Francisco John Williams cho rằng lãi suất sẽ tăng 3 lần trong năm nay, do nền kinh tế Mỹ đang duy trì đà tăng trưởng mạnh nhờ gói cải cách thuế do Đảng Cộng hòa khởi xướng.
“Cả ông John Williams và bà Loretta Mester đều thuộc phe “diều hâu” tại FED, và đều có quyền bỏ phiếu trong năm 2018, nên các bình luận của họ cho rằng sẽ có 3 hoặc 4 lần tăng lãi suất trong năm 2018 tạo lực đẩy cho đồng USD”, Richard Perry, chuyên gia phân tích tại Hantec Markets nói thêm.
Lãi suất tăng thường hỗ trợ đẩy giá đồng USD đi lên do đầu tư tại Mỹ trở nên hấp dẫn hơn, và làm tăng nhu cầu đầu tư vào đồng bạc xanh. Tuy nhiên, điều này không diễn ra trong năm 2017 dù lãi suất tăng 3 lần.
Hiện thị trường dự báo có 61% khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 3 tới.
Tỷ giá đồng USD đang chịu áp lực không ổn định trong những tuần gần đây khi thiếu vắng chất xúc tác để bật tăng, sau khi gói cải cách thuế của Đảng Cộng hòa được Quốc hội thông qua ngay trước dịp Giáng sinh.
Trong khi đó, đồng euro tăng giá lên đỉnh 3 năm so với đồng USD trong tuần trước. Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,01% lên 1,1968 USD.
Đồng tiền chung châu Âu mạnh lên trong những tuần gần đây trước kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tiến đến bình thường hóa chính sách tiền tệ trong năm nay.
Tuy nhiên, giá euro giảm sau khi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2017 của khu vực đồng tiền chung châu Âu được công bố hôm 5/1 thấp hơn dự kiến.
Tương tự, tỷ giá đồng bảng Anh cũng tăng 0,01% lên 1,3569 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần