Đồng USD tăng mạnh sau khi Mỹ tuyên bố dừng chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 21/5, đồng USD tiếp tục đi lên so với yen Nhật, sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã được “hoãn”, thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển hướng sang các tài sản rủi ro.

Hiện chỉ số USD so với một 6 đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ thế giới đã thiết lập mức đỉnh 5 tháng mới, có thời điểm đã tăng lên 93,860 điểm.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 20/5 tuyên bố ngừng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý từ bỏ những lời đe dọa đánh thuế lẫn nhau trong khi nỗ lực tìm ra thỏa thuận về thương mại toàn diện.
Đồng USD tăng mạnh sau khi Mỹ tuyên bố dừng chiến tranh thương mại với Trung Quốc.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng Steven Mnuchin nói trên kênh Fox News Sunday: "Chúng tôi ngừng cuộc chiến tranh thương mại, chúng tôi đồng ý ngưng việc đánh thuế trong khi chúng tôi tìm cách thực thi khuôn khổ trên".
Hiện đồng USD tăng 0,2% so với yen Nhật, lên 110,99 USD, tiến sát mức đỉnh 4 tháng là 111,085 USD thiết lập ngày 18/5.
Stephen Innes - trưởng bộ phận giao dịch châu Á-Thái Bình Dương của Oanda ở Singapore, nói rằng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới "hạ nhiệt" sẽ củng cố các tài sản rủi ro như chứng khoán và nâng đỡ đồng USD so với đồng yen Nhật - một kênh trú ẩn an toàn. “Tôi nghĩ thị trường chứng khoán sẽ giao dịch khởi sắc trong ngày hôm nay”, chuyên gia Innes cho biết.
Nhật Bản là quốc gia chủ nợ lớn nhất thế giới và các nhà giao dịch dự đoán các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ chuyển dòng tiền về nước vào giai đoạn khủng hoảng, do đó đẩy đồng yen tăng giá. Tuy nhiên, đồng yen Nhật thường suy yếu khi niềm tin của nhà đầu tư phục hồi trở lại, kéo theo khẩu vị với tài sản rủi ro gia tăng.
"Nếu lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục vượt mức đỉnh 7 năm là 3,128% thiết lập trước đó và đồng USD duy trì đà tăng  vững chắc trên 111 yen, đồng bạc xanh có thể vượt qua ngưỡng 112 yen, chuyên gia Innes nhận định.
Trên thị trường chứng khoán, hợp đồng tương lai chỉ số S&P tăng 0,6% trong phiên giao dịch châu Á sáng ngày 21/5, sau phát biểu của Bộ trưởng Mnuchin tuyên bố cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã được “kiềm chế” sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý giảm mối đe dọa thuế quan trong khi đàm phán về một hiệp định thương mại rộng hơn.
Ngày 20/5, Bộ trưởng Mnuchin và cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Larry Kudlow, cho biết thỏa thuận đạt được bởi các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ hôm 19/5 đã thiết lập một khuôn khổ để giải quyết sự mất cân bằng thương mại trong tương lai.
Trong khi đó, đồng euro giảm 0,2% so với USD so với phiên trước đó, xuống còn 1,1747 USD, có thời điểm giảm xuống còn 1,1744 USD, chạm đáy trong 5 tháng. Đồng tiền chung châu Âu đã giảm khoảng 7 xu Mỹ trong vòng 1 tháng qua trong bối cảnh đồng USD phục hồi mạnh. Ngoài ra, những bất ổn trên chính trường Italia cũng gia tăng thêm áp lực cho đồng tiền chung.
Đồng bảng Anh cũng giảm 0,22% trong bối cảnh đồng USD mạnh lên, hiện đang giao dịch ở mức 1,3440 USD.
Tuy nhiên, các đồng tiền hàng hóa lại tăng giá khá mạnh khi giá hàng hóa tăng cùng triển vọng tươi sáng của kinh tế toàn cầu. Cụ thể, đồng đôla Australia tăng 0,21% lên 0,7527 USD và đôla Canada tăng gần 0,1% lên 1,2873 CAD/USD.
Trong tuần này, thị trường tập trung chủ yếu vào nội dung biên bản cuộc họp chính sách mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Hiện giới đầu tư đang theo dõi sát văn bản này để tìm kiểm thêm dấu hiệu về tốc độ thắt chặt tiền tệ của FED trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang quan tâm tới Biên bản cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu.