Đồng USD tăng mạnh so với euro sau cuộc trưng cầu ý dân tại Catalonia

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng USD tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch sáng 2/10 do chỉ số nhà quản trị mua hàng và cảm nhận của người tiêu dùng Mỹ cho kết quả tốt hơn dự báo.

Trong khi đó, đồng euro chịu áp lực suy yếu bởi các nhà đầu tư  lo lắng về cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp về độc lập vùng Catalonia, Tây Ban Nha.
Chỉ số USD, cho biết độ mạnh yếu của USD thông qua diễn biến tỷ giá đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,3% lên 93,02 điểm.
 Đồng USD tăng mạnh so với euro. 
Tỷ giá USD tăng nhẹ so với yen Nhật Bản trong phiên giao dịch sớm ở châu Á, với thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ Quốc Khánh. USD tăng 0,13% so với yen Nhật lên 112,65 yen
Đồng euro giảm 0,3% so với USD, xuống còn 1,1776 USD, khi các nhà đầu tư lo lắng về tình hình chính trị bất ổn tại Tây Ban Nha.
Cảnh sát chống bạo động Tây Ban Nha đã ập vào các điểm bỏ phiếu tại Catalonia ngày 1/10, tịch thu hòm phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp về độc lập của vùng lãnh thổ này. Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã xảy ra.
Cuộc trưng cầu ý dân tại Catalonia đã khiến Tây Ban Nha rơi vào khủng hoảng hiến pháp tồi tệ nhất trong thập niên qua.
Trong tuần này, giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao phát biểu từ Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Jellen để có thêm thông tin về thời gian cho đợt tăng lãi suất lần tiếp theo, và báo cáo việc làm của Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Sáu.
Ngoài ra, thị trường cũng chờ đợi phát biểu từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vào ngày thứ Tư.
Trong tuần trước, tỷ giá USD thay đổi nhỏ so với các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên giao dịch ngày thứ Sáusau khi các báo cáo kinh tế Mỹ cho kết quả trái chiều. Mặc dù vậy, đồng USD kết thúc tháng 9 ghi nhận lần tăng đầu tiên trong 7 tháng.
Đồng USD đã nhận được sự ủng hộ hồi đầu tuần trước, sau khi Chủ tịch FED Yellen gợi ý rằng ngân hàng trung ương Mỹ nên bám theo kế hoạch đã đề ra về việc tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay và 3 lần cho năm 2018.
Kỳ vọng vào tỷ lệ lãi suất tăng đã giúp củng cố USD thông qua việc khiến các trái phiếu Mỹ trở nên thu hút hơn đối với giới đầu tư.
Bên cạnh đó, một nhân tố nữa góp phần vào sự phục hồi mạnh mẽ của đồng bạc xanh trong tuần trước phải kể đến niềm hy vọng mới vào việc cải cách thuế của Mỹ, sau khi chính quyền Tổng thống Trump đưa ra bản kế hoạch điều chỉnh lại chính sách thuế hôm thứ Tư.
Trong khi đó, đồng euro giảm vì áp lực hồi đầu tuần trước trong bối cảnh lo ngại về bất ổn chính trị Đức có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu, và khiến việc đoàn kết của khối liên minh trở nên khó khăn hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần