Đồng USD tăng mạnh trước phiên họp của lãnh đạo các ngân hàng trung ương

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/8, đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường tiền tệ, trước khi diễn ra cuộc họp thường niên của quan chức các ngân hàng trung ương lớn tại Jackson Hole (Mỹ) ngày 24 - 25/8.

Chỉ số ICE U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), tăng 0,1% lên 93,605 điểm.
Đồng bạc xanh tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường tiền tệ trong ngày 23/8. 
Đồng USD đánh mất đà tăng và đi ngang trong phiên giao dịch trước đó trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh trước thềm cuộc họp của các ngân hàng trung ương tại Mỹ trong tuần này. 
Tuy nhiên, sự khởi sắc của thị trường chứng khoán hôm thứ 3 và không có thông tin mới làm leo thang căng thẳng Mỹ-Triều đã giúp giảm áp lực bán ra đồng USD.
Ngày 21/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nước này sẽ tiếp tục gửi quân đến Afghanistan, quốc gia mà Mỹ đang trải qua cuộc chiến dài nhất trong lịch sử. Điều này khiến đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ 3.
Theo Thierry Wizman - chiến lược gia tiền tệ tại Macquarie, cam kết của ông Trump tại Afghanistan cho thấy “sự xoay trục trở lại của Mỹ để đảm nhiệm vai trò dẫn dắt toàn cầu.
Trong khi đó, hôm 21/8, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung, động thái mà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un nhận định là sự chuẩn bị xâm lược Triều Tiên.
Trong phiên giao dịch ngày 23/8, đồng USD tăng 0,1% so với yen Nhật, lên mức 109,71 yen sau khi chạm đáy trong 4 tháng xuống còn 108,60 yen vào tuần trước.
Giới đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen vào ngày 25/8 tới, để có thêm thông tin về xu hướng của lãi suất và tỷ giá tiền tệ.
Theo ông Joe Manimbo - chuyên gia phân tích thị trường kỳ cựu tại Western Union Business Solotions, Washington, đồng USD được hỗ trợ nhờ kỳ vọng lãnh đạo FED có thể không loại trừ khả năng lãi suất tăng trong tháng 12, bất chấp lạm phát bị kìm hãm.
Ngoài ra, USD phục hồi nhờ đồng euro giảm sau khi chỉ số niềm tin các nhà đầu tư của Đức giảm trong tháng 8.
Báo cáo hàng tháng do Viện nghiên cứu ZEW (trụ sở tại Mannheim) công bố cho thấy, chỉ số niềm tin kinh doanh của Đức giảm từ 17,5 điểm trong tháng 7 xuống 10 điểm trong tháng 8. Trước đó, dự báo của Reuters là chỉ số này sẽ giảm còn 15 điểm.
Bài phát biểu của Chủ tịch ECB Mario Draghi hôm thứ Sáu sẽ được theo dõi chặt chẽ để phán đoán thời điểm ngân hàng này giảm chương trình nới lỏng định lượng.
Đồng euro giảm giá 0,5% so với đồng USD xuống 1,1748 USD. Đồng tiền chung đã giảm giá sau khi chạm đỉnh 2 năm rưỡi ở mức 1,1910 USD lập hồi đầu tháng 8.
Trong khi đó, đồng bảng Anh cũng giảm 0,6% so với đồng USD về mức 1,2820 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần