Đồng USD tăng giá nhờ căng thẳng chính trị tại Trung Đông lắng dịu

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá USD trong phiên 13/4 cắt đứt chuỗi giảm 4 ngày liên tiếp so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cuộc tấn công quân sự vào Syria có thể sẽ không sớm xảy ra.

Đồng USD tăng nhờ căng thẳng chính trị tại Trung Đông lắng dịu.
Đồng bạc xanh phục hồi trong phiên giao dịch ngày 13/4 do nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về nguy cơ bùng nổ xung đột giữa Nga và phương Tây tại Syria, đẩy giá cổ phiếu và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng.
Theo đó, chỉ số USD so với một giỏ 6 đồng tiền chủ chốt khác hiện đang đứng ở mức 89,758 điểm sau khi tăng 0,2% trong phiên hôm trước, kết thúc chuỗi 4 ngày suy giảm liên tục trước đó.
Chỉ số USD đã phục hồi trở lại khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao, với lợi suất trái phiếu 10 năm tăng 5 điểm cơ bản lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 3.
Lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng theo đà phục hồi trên thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên 12/4 nhờ kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp được cải thiện mạnh mẽ và căng thẳng chính trị tại Syria đã dịu bớt sau phát biểu của Tổng thống Trump rằng cuộc tấn công quân sự vào Syria có thể sẽ không sớm xảy ra.
"Đồng bạc xanh đã không thể hiện mối liên hệ mạnh với lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ trong thời gian gần đây. Nhưng mối liên hệ này đã quay trở lại, với các loại tiền tệ đang chú ý đến sự giá tăng của lợi suất trái phiếu”, Junichi Ishikawa - Chiến lược gia ngoại hối cao cấp tại Chứng khoán IG tại Tokyo cho biết.
Chuyên gia Ishikawa phân tích: “Tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường chứng khoán cần phải tiếp tục giảm để duy trì sự hỗ trợ cho đồng USD. Không có sự thay đổi đối với việc thị trường chịu tác động từ những “rủi ro liên quan đến Tổng thống Trump”.
So với đồng yen Nhật, đồng USD tiếp tục nhích nhẹ lên mức 107,340 JPY/USD sau khi đã tăng hơn 0,5% trong phiên giao dịch qua đêm. Đồng USD đã tăng khoảng 0,3% so với yen Nhật trong tuần này.
Trong khi đó đồng euro hiện đang ổn định ở mức 1,2327 USD sau khi giảm 0,3% trong phiên hôm qua, chấm dứt chuỗi 4 ngày tăng liên tục. Tính chung, đồng tiền chung đã tăng 0,4% so với đồng USD trong tuần này, được hỗ trợ bởi các nhận xét từ các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu đã củng cố kỳ vọng về việc bình thường hóa chính sách tiền tệ.