Đồng USD tăng gần chạm đỉnh 13 tháng, Rúp Nga lao dốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch 10/8, tỷ giá USD tăng gần chạm mức cao nhất 13 tháng, trong khi đồng Rúp của Nga giảm mạnh sau khi Mỹ quyết định áp lệnh trừng phạt lên Moscow.

Chỉ số USD Dollar đo lường sức mạnh của đồng USD đối với một nhóm 6 đồng tiền chính tăng 0,05% lên 95,550 điểm sau khi nhích 0,5% trong phiên giao dịch đêm qua. Chỉ số này tiến gần sát ngưỡng 95,652 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 14/7/2017.
Đồng USD sắp chạm đỉnh 13 tháng.
Đồng Rúp của Nga giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2016 sau khi Washington tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã phá vỡ mức thấp kỷ lục do căng thẳng ngoại giao với Mỹ.
Còn tỷ giá USD đồng loạt tăng so với yen Nhật, euro và bảng Anh. Trong khi đó, tỷ giá USD tăng 0,03% so với yen Nhật lên 111,165 yen.
Giá đồng bạc xanh tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế khi nhà đầu tư đặt cược căng thẳng thương mại toàn cầu và kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng USD.
Các chuyên gia nhận định đồng bạc xanh có nhiều lợi thế do Mỹ ở thế trên trong cuộc chiến thương mại so với các nền kinh tế mới nổi và mức thuế quan mới có thể thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ.
Đà tăng giá của đồng USD thể hiện rõ nét so với các đồng tiền kinh tế mới nổi do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang sẽ gây thiệt hại nặng hơn cho các nền kinh tế định hướng xuất khẩu.
Trong khi đó, tỷ giá euro giảm nhẹ, giao dịch ở mức 1,1524 USD sau khi chạm đáy 7 tuần còn 1,1516 USD trong phiên trước đó. Tính chung trong tuần, đồng euro giảm 0,4% so với USD.
Đồng tiền chung châu Âu lao dốc sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra nhận định rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu đang gia tăng do chủ nghĩa bảo hộ và mối đe dọa áp thuế mới của Mỹ.
Tính chung trong tuần, đồng euro giảm 0,4%.
So với đồng USD, tỷ giá bảng Anh giảm nhẹ 0,01% xuống 1,2823 USD sau khi chạm đáy 11 tháng. Đồng tiền này đang hướng đến tuần lao dốc mạnh nhất kể từ tháng 5, giảm 1,4% trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại nước Anh sẽ rời Liên minh châu Âu mà không đạt được thỏa thuận về mối quan hệ tương lai giữa London với Brussels.
Giá bảng Anh có thời điểm giảm chỉ còn 1,2842 USD, thấp nhất kể từ ngày 25/8 năm ngoái. "Đồng USD tiếp tục nhận được lực đẩy quan trọng so với đồng euro và bảng Anh trong những phiên tới", Mitsuo Imaizumi - chiến lược gia chính tại Daiwa Securities cho biết.
Đồng tiền biến động mạnh nhất trong phiên này là đô la New Zealand, giảm 1,7% xuống 0,6636 USD, sau khi giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2016 ở 0,6634 USD. Đồng tiền này mất giá mạnh sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand ngày 9/8 bất ngờ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục đến năm 2020 trước hoạt động kinh tế đáng thất vọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần