Đồng USD tăng trước khi FED công bố biên bản cuộc họp tháng 5

Nguyễn Thu (Theo Reuters(
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch sáng 23/5, đồng USD phục hồi đà tăng so với các đồng tiền chủ chốt khác khi giới đầu tư kỳ vọng Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ gợi ý những tín hiệu mới về tốc độ thắt chặt tiền tệ của Mỹ.

Đồng USD tăng trước khi FED công bố biên bản cuộc họp tháng 5.
Chỉ số USD so với một rổ 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,1% lên 93,670 điểm. Chỉ số USD đã giảm trong ngày 22/5 sau khi thiết lập đỉnh 5 tháng mới là 94,058 điểm ở phiên trước đó. Tuy nhiên, so với mức thấp nhất của tháng 4, đồng bạc xanh đã leo dốc khoảng 5%, do nhận được sự hỗ trợ từ các dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ gia tăng kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất là 2 lần trong năm nay.
Tại cuộc họp chính sách từ ngày 1 - 2/5, mặc dù không điều chỉnh lãi suất, song ngân hàng trung ương tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng lạm phát khi nhận định tỷ lệ lạm phát đã “tiến gần” tới mục tiêu và “trên cơ sở 12 tháng dự kiến ​​sẽ chạy gần mục tiêu 2% đối xứng của Ủy ban trong trung hạn”.
Heng Koon How - trưởng nhóm phân tích thị trường cho UOB ở Singapore cho rằng, đồng USD có khả năng sẽ chỉ biến động nhẹ trước khi biên bản cuộc họp của FED được công bố, với sự tập trung vào các chi tiết liên quan đến triển vọng lạm phát. “Chúng tôi mong muốn có thêm thông tin về triển vọng lạm phát từ FED, cùng với đó là mức độ chấp nhận của ngân hàng trung ương (các nhà hoạch định chính sách) về việc lạm phát có thể vượt quá 2%”, chuyên gia Heng nói.
So với đồng yen Nhật, đồng USD giảm 0,4% xuống còn 110,48 yen, trượt xa khỏi mức đỉnh 4 tháng là 111,395 yen ghi nhận trong phiên 21/5.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của FED để tìm kiếm thêm manh mối về lộ trình thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới.
Trong khi đó, đồng euro tiếp tục giảm 0,1% xuống 1,1762 USD, nhưng vẫn cao hơn mức thấp nhất 6 tháng còn 1,1717 USD thiết lập trong phiên đầu tuần.
Tại các thị trường mới nổi, việc bán tháo đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh sau khi các cơ quan xếp hạng tín nhiệm hôm 22/5 cảnh báo về kế hoạch của Tổng thống Tayyip Erdogan trong việc siết chặt kiểm soát chính sách tiền tệ. Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc xuống mức thấp kỷ lục 4,8450 TRY/USD trong phiên giao dịch sớm ngày 23/5 tại châu Á.
Đồng bảng Anh cũng giảm 0,11% xuống còn 1,3417 USD.