Đồng USD tiếp tục tăng mạnh do chứng khoán toàn cầu "chao đảo

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 6/2, tỷ giá đồng bạc xanh duy trì đà tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế trong bối cảnh làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán lan rộng kích thích nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,44% lên 89,628 điểm. Hôm cuối tuần trước, chỉ số này tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2017.
Giá USD đi lên so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế khi lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, kích thích nhu cầu đầu tư vào các tài sản an toàn, trong bối cảnh làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu lan rộng.
 Đồng USD tiếp tục tăng mạnh do chứng khoán toàn cầu lao dốc.
Lạm phát tăng cũng khiến lãi suất Mỹ tăng kỷ lục và điều này giúp tỷ giá đồng USD đi lên. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ chạm 2,885%, lên mức cao nhất trong 4 năm, sau khi số liệu việc làm tháng 1 cho thấy tăng trưởng lương đạt mức cao nhất từ tháng 6/2009. Số liệu bảng lương phi nông nghiệp vừa công bố khiến nhà đầu tư nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất nhanh hơn để giảm áp lực từ lương tăng.
Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Về lý thuyết, lợi suất tăng có thể khiến nhu cầu đầu tư vào đồng USD tăng.
So với yen Nhật, tỷ giá USD  tăng 0,12% lên mức 109,130 yen.
Đồng bạc xanh được hưởng lợi khi thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc, nhất là khi chỉ số Dow Jones hôm thứ Hai có phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử. Chỉ số công nghiệp Dow Jones có lúc mất hơn 1.500 điểm, và đóng cửa giảm 4,6% xuống 24.345,75 điểm. Diễn biến của thị trường chứng khoán đe dọa thời kỳ yên ả của các tài sản vốn được coi là rủi ro.
Masafumi Yamamoto, chuyên gia chiến lược ngoại hối của Chứng khoán Mizuho tại Tokyo, cho biết: "Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm mạnh khiến các nhà đầu tư lo ngại đối với các tài sản rủi ro và tìm cách hạn chế thiệt hại bằng cách bán tháo các đồng tiền tăng giá mạnh trong thời gian qua như đồng euro. Những yếu tố này cũng hỗ trợ tích cực cho đồng USD tăng giá".
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,1% lên 1,2371 USD từ mức 1,2459 USD trong phiên trước đó. Đồng tiền chung mất giá 0,4% hôm thứ Sáu nhưng kết thúc tuần vẫn tăng 0,3% so với đồng USD.
Đồng bảng Anh giảm giá về đáy 2 tháng tại 1,3937 USD so với 1,4119 USD phiên thứ Sáu. đồng bảng Anh chịu áp lực giảm khi chỉ số PMI cho ngành dịch vụ Anh giảm còn 53 điểm trong tháng 1 - mức thấp nhất trong vòng 16 tháng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần