Đồng USD trượt dốc, euro tăng mạnh nhờ tín hiệu tích cực từ ECB

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch sáng ngày 12/1, đồng USD giảm mạnh trong khi euro leo dốc sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết có thể xem xét lại chính sách tiền tệ vào đầu năm nay.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,1% xuống 91,798 điểm.
Tỷ giá đồng USD tăng nhẹ 0,1% so với yen Nhật, lên 111,14 yen sau khi chạm mức thấp nhất trong 6 tuần xuống 111,05 yen trong phiên thứ Năm.
Đồng bạc xanh giảm sau khi số liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 12/2017 của Mỹ giảm lần đầu tiên trong gần 18 tháng do chi phí dịch vụ sụt giảm.
Ngoài ra, lạm phát giá sản xuất của Mỹ trong tháng 12 thấp hơn dự báo tiếp tục là một trở ngại đối với đồng USD và kỳ vọng tăng lãi suất. Chỉ số lạm phát giá sản xuất giảm 0,1% trong tháng 12. Tuy nhiên, tính cả năm, chỉ số này lại tăng 2,6% - mức cao nhất kể từ 2011.
 Chỉ số USD so với 6 đồng tiền chủ chốt còn lại giảm 0,1% xuống 91,798 điểm.
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng USD tăng mạnh sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết có thể xem xét lại chính sách tiền tệ vào đầu năm 2018, làm tăng kỳ vọng các nhà làm chính sách đang chuẩn bị cắt giảm chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ.
Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,3% lên 1,2062 USD, mức tăng cao nhất trong 1 tháng so với đồng bạc xanh.
Biên bản cuộc họp tháng 12 của ECB cho thấy các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét lại chính sách tiền tệ vào đầu năm nay. Cơ quan này cũng có kế hoạch tiếp tục hạn chế chương trình mua tài sản đến tháng 9, đồng thời để ngỏ khả năng gia hạn. Các lãnh đạo ECB sẽ gặp nhau vào ngày 25/1 tới.
Theo biên bản họp của ECB, khu vực sử dụng đồng tiền chungghi nhận tăng trưởng cao kỷ lục trong vòng một thập kỷ qua, vì vậy ECB cần xem xét lại chính sách tiền tệ nhằm giảm tập trung vào chương trình mua trái phiếu chính phủ đồng thời tăng vai trò của lãi suất.
Brad Bechtel, Giám đốc điều hành ngoại hối của Jefferies, nhận định ngôn ngữ “diều hâu” trong biên bản của ECB cho thấy cơ quan này sẽ dịch chuyển dần sang quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ.
“Điều này mở đường cho việc không chỉ không gia hạn [chương trình mua trái phiếu] trong tháng 9 mà còn có thể tăng lãi suất vào tháng 12”, chuyêng gia Bechtel nói.
Tương tự, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,01% lên 1,3540 USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần