Mỹ - EU phát tín hiệu nhượng bộ thương mại, đồng USD và Euro tăng giá

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 6/7, tỷ giá đồng USD và Euro phục hồi sau khi có tin Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể nhất trí rút kế hoạch đánh thuế xe ô tô.

Chỉ số Dollar Index cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giao dịch ở mức 94,362 điểm sau khi giảm còn 94,177, mức thấp nhất kể từ ngày 26/6 trong phiên trước đó.
Đồng USD và Euro tăng giá trong phiên 6/7.
Dấu hiệu nhượng bộ thương mại giữa Mỹ và EU giúp các nhà đầu tư tin rằng các nền kinh tế lớn sẽ tháo gỡ được căng thẳng thương mại, dù Mỹ sắp bắt đầu chương trình áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ ủng hộ việc giảm thuế của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ. Một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã nói với các lãnh đạo ngành công nghiệp ôtô Đức rằng Tổng thống Donald Trump có thể từ bỏ ý định áp thuế lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu nếu EU xóa thuế quan đối với xe hơi Mỹ.
Kế hoạch áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn sẽ được chính quyền Tổng thống Trump dự kiến bắt đầu vào lúc 04h01 giờ GMT ngày 6/7, trong đó lượng hàng hóa 34 tỷ USD sẽ bị đánh thuế trước.
Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ đáp trả ngay lập tức và tương xứng đối với hàng hóa Mỹ, từ xe hơi cho tới đậu tương.
Yukio Ishizuki, nhà phân tích tiền tệ cao cấp tại Chứng khoán Daiwa ở Tokyo, nhận định: "Chưa có bằng chứng cho thấy có bất kỳ một cuộc đàm phán phút chót nào giữa Mỹ và Trung Quốc để ngăn các kế hoạch đánh thuế này lại. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng toàn bộ các kế hoạch này đã được phản ánh trên thị trường Phố Wall".
Theo nhà phân tích Ishizuki, có nhiều sự bấp bênh, nhưng thị trường phản ứng khá bình tĩnh và có lý trí. "Có nhiều lời cảnh báo nhưng chưa có nhiều hành động về chiến tranh thương mại".
Đồng bạc xanh cũng phục hồi sau khi biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho thấy các nhà làm chính sách vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ.
So với đồng yen Nhật Bản, USD giảm nhẹ 0,1% xuống còn 110,570 yen.
Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ dự kiến công bố trong ngày 6/7. "Nếu báo cáo việc làm phi nông nghiệp Mỹ cho thấy tín hiệu khả quan, đồng USD sẽ tăng giá mạnh so với đồng yen Nhật, chuyên gia Ishizuki tại Chứng khoán Daiwa cho biết.
So với đồng USD, tỷ giá euro tăng 0,3% lên mức 1,1694 USD, mức cao nhất từ ngày 26/6.
Trong khi đó, tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,02% lên 1,3225 USD. Trong phiên giao dịch trước đó, giá bảng Anh chạm đỉnh 9 ngày lên tới 1,3275 USD sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney cho biết ông tin rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, đà tăng của bảng Anh chỉ diễn ra chóng vánh trước thềm cuộc họp của chính phủ về vấn đề Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần