Đồng USD vẫn tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ ấn định thời điểm công bố quyết định về Iran

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng bạc xanh duy trì quanh mức cao nhất 4 tháng trong phiên giao dịch ngày 8/5 do được hỗ trợ từ lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao mặc dù Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran vào sáng 9/5.

Đồng USD nhận được lực đẩy đi lên trong phiên do đồng euro đang chịu sức ép giảm giá khi những dữ liệu gần đây cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu vào năm ngoái đang mất đà.
Chỉ số USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác ổn định ở mức 92,766 điểm sau khi đạt 92,974 điểm trong phiên trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 28/12.
Đồng USD đã tăng mạnh trong 2 tuần qua sau khi các nhà đầu tư vội vã thoát khỏi vị thế giá giảm và đặt cược rằng lãi suất trái phiếu kho bạc cao hơn ở Mỹ và nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có dấu hiệu hoạt động tốt hơn các khu vực khác sẽ thúc đẩy đồng bạc xanh tăng mạnh hơn.
“Sự chênh lệch lợi suất trái phiếu của Mỹ và nhiều nền kinh tế phát triển khác rõ ràng đang hỗ trợ cho một đồng USD mạnh hơn”, Esther Reichelt - chuyên gia phân tích của Commerzbank nhận định, đồng thời cho biết việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh hiện được xem là ít có khả năng tăng lãi suất sớm như dự báo trước đây.
Ngay cả số liệu về tăng trưởng việc làm và tiền lương của Mỹ yếu hơn dự kiến được công bố vào thứ Sáu tuần trước cũng không làm thay đổi nhiều nhận thức về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và đã thất bạt trong việc níu giữ đà tăng của đồng USD.
Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết, nền kinh tế nước này chỉ tạo thêm được một lượng công việc mới ít hơn dự kiến ltrong tháng 4 và thu nhập trung bình theo giờ, một chỉ số có liên quan mật thiết đến áp lực lạm phát, cũng tăng thấp hơn hơn dự kiến khi chỉ tăng 0,1% ​​trong tháng 4. Tuy nhiên, không có yếu tố nào làm thay đổi nhận thức rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất là 2 lần nữa, thậm chí có thể là 3 lần, từ nay đến cuối năm.
 Đồng USD tăng gần mức đỉnh trong 4 tháng trong phiên 8/5.

 “Vị thế nắm giữ của các nhà đầu cơ đã đi đến mức cực đoan khi họ đã bán đồng USD liên tục”, Yukio Ishizuki - chiến lược gia cấp cao của Chứng khoán Daiwa Securities tại Tokyo cho biết.
Một thước đo rộng hơn về vị thế của đồng USD bao gồm các hợp đồng trên một số đồng tiền thị trường mới nổi cho thấy vị thế giá giảm ròng của đồng USD đã giảm xuống 18,32 tỷ USD, từ mức cao nhất 7 năm là 28,18 tỷ USD trong 2 tuần trước đó.
Hiện các  nhà đầu tư đang theo dõi sát quan hệ thương mại Mỹ - Trung cũng như số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran được ký từ năm 2015 khi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa sẽ rút lui khỏi thỏa thuận này. Việc Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran có thể có gây ra nhiều hậu quả, bao gồm cả việc tăng giá dầu và làm giảm khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.
Trên trang Twitter cá nhân, ngày 7/5, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ thông báo quyết định của mình về việc liệu có rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran hay không vào sáng ngày 9/5 (theo giờ Việt Nam).
Trước đó, Tổng thống Trump đã đặt ra thời hạn chót vào ngày 12/5, theo đó nếu các nước châu Âu cũng ký thỏa thuận là Anh, Pháp và Đức không bổ sung những điều khoản để khắc phục cái mà ông gọi những thiếu sót thì ông sẽ rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận này. 
Yukio Ishizuki, nhà chiến lược tiền tệ cao cấp của Chứng khoán Daiwa ở Tokyo cho biết, việc chính quyền Mỹ rút khỏi thỏa thuận Iran có thể ảnh hưởng đến đồng bạc xanh, song trong ngắn hạn nhà đầu tư vẫn chưa thể bỏ qua đồng USD đang mạnh trở lại.
Trong khi đó, đồng euro tăng 0,05% lên mức 1,1929 USD sau khi giảm xuống 1,1897 USD trong phiên trước đó, mức thấp nhất trong hơn 4 tháng. Đồng tiền chung lao dốc do những dữ liệu gần đây cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu vào năm ngoái đang mất đà, khiến các nhà đầu cơ cắt giảm kỳ vọng rằng ECB sẽ sớm thu lại chính sách kích thích của mình.
Bên cạnh đó, các chỉ số kinh tế mềm đã thêm vào những kỳ vọng đã thu hẹp của ECB tăng lãi suất bất kỳ lúc nào, điều này đã tác động tiêu cực đến đồng tiền chung.
So với yen Nhật, đồng USD giảm 0,1% lên 108,990 yen sau khi tăng lên 109,400 yen trong phiên giao dịch qua đêm.
Đồng đôla Australia hiện giao dịch ở mức 0,7518 USD sau khi giảm 0,3% so với USD trong phiên trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần