Đồng yen "tránh bão" tăng mạnh do thị trường chứng khoán Mỹ lại rung lắc

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ giá USD giảm so với yen Nhật và franc Thụy Sỹ trong phiên giao dịch ngày 9/2 khi nhà đầu tư tìm đến hai đồng tiền trú ngụ an toàn này sau khi thị trường Phố Wall chứng kiến các phiên giảm điểm mạnh.

Giới đầu tư ngoại tệ chuyển hướng sang các đồng tiền được coi là kênh “trú ẩn an toàn" như franc Thụy Sỹ và yên Nhật trong bối cảnh chứng khoán Mỹ lại đỏ sàn.
Chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác (EUR, JPY, CAD, GBP, SEK, CHF), ít thay đổi so với phiên trước ở mức 90,287 điểm sau khi chạm đỉnh 2 tuần trong phiên.
Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,06% xuống 90,29 điểm sau khi chạm đỉnh 2 tuần trong phiên trước đó.
Đồng yen tăng so với USD, lên 108,56 yên, gần chạm mức đỉnh trong 4 tháng là 108,28 hôm 26/1. Đồng yen giảm 1,5% so với đồng bạc xanh trong tuần này.
Đồng nhân dân tệ giảm 1% so với đồng USD, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc phá giá đồng nội tệ từ tháng 8/2015. Tỷ giá 1 USD tại New York giao dịch ở mức 6,3323 nhân dân tệ, so với 6,2693 nhân dân tệ trong phiên trước.

So với đồng USD, đồng franc Thụy Sỹ giao dịch ở mức 1 USD đổi được 0,9350 franc, mức cao nhất trong 2,5 năm.

 Tỷ giá USD rơi khỏi đỉnh hai tuần khi nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào đồng bạc xanh. 
Đồng USD mất giá trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ lại rung lắc mạnh. Chứng khoán Mỹ hôm qua đồng loạt giảm mạnh khi số liệu kinh tế và lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp không đủ sức trấn an Phố Wall trước lo ngại lãi suất tăng cao.
Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 4,15% xuống 23.860,46 điểm, chính thức rơi vào vùng điều chỉnh. Đây là điểm đóng cửa thấp nhất của Dow Jones kể từ ngày 28/11 năm ngoái, khiến các đồng tiền “tránh bão” như franc Thụy Sỹ và yen Nhật tăng giá.
Minori Uchida, chuyên gia phân tích tiền tệ tại Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ, cho biết: "Do những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu, các nhà đầu tư có xu hướng giảm mua đồng USD và euro, đồng thời chuyển sang đẩy mạnh mua vào đồng tiền an toàn như yen Nhật và franc Thụy Sỹ để hạn chế rủi ro".
Trước đó đồng USD tăng giá sau khi các lãnh đạo Thượng viện Mỹ cho biết đã đạt được đồng thuận về dự luật ngân sách trong 2 năm tới, theo đó sẽ tăng chi tiêu quốc phòng, nâng trần vay chính phủ và giúp chính phủ tránh bị đóng cửa vào thứ Sáu.
Fiona Cincotta, chuyên gia phân tích thị trường tại City Index, cho rằng, thỏa thuận ngân sách này sẽ giúp chấm dứt việc tranh cãi về các vấn đề tài khóa vốn dai dẳng tại Quốc hội trong những năm gần đây.
Đồng euro cũng giảm giá nhẹ về 1,2251 USD so với 1,2265 USD cuối phiên thứ Tư tại New York.
Trong khi đó, đồng bảng Anh trong phiên tăng so với USD có lúc chạm đỉnh 1,4066 USD, nhưng mức giảm bị thu hẹp về cuối phiên còn 1,3909 USD so với 1,3882 USD trong phiên trước.
Tỷ giá bảng Anh tăng gần 1,3% so với đồng USD lên sau khi Ngân hàng Trung ương Anh cho biết có thể cần tăng lãi suất sớm hơn và tăng cao hơn dự báo do triển vọng khả quan của kinh tế thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần