Đợt dịch Covid-19 lần này lây lan nhanh, rất phức tạp

Nam Trần (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã lây lan ra nhiều địa phương trên cả nước. Ổ dịch tại Bệnh viên K với 10 ca nhiễm mới, số ca mắc dự báo sẽ tiếp tục tăng. Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho rằng, vấn đề an toàn bệnh viện phải được đặt lên hàng đầu.

Với ổ dịch tại Bệnh viện K, xin ông cho biết hiện bệnh viện đã có những biện pháp nào để kiểm soát dịch bệnh?

- Bệnh viện đã hết sức tích cực, việc đầu tiên là tạm ngưng nhận bệnh nhân mới đến, tiếp đó là tổ chức cách ly ngay các bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy - nơi đã phát hiện ra các ca dương tính.

Tiếp nữa, bệnh viện tổ chức truy vết, xét nghiệm nhanh toàn bộ các nhân viên y tế trong bệnh viện, những người liên quan F1, F2, đặc biệt là truy vết những người liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở khoa Gan - Mật - Tụy. Cùng với đó là các biện pháp về kiểm soát nhiễm khuẩn, tăng cường chăm sóc và điều trị bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân nặng.
 Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê trả lời phỏng vấn báo chí

Theo nhận định của ông, liệu dịch bệnh Covid-19 có lan ra các khoa khác không hay sẽ khống chế được?

- Chúng ta biết rằng trong đợt dịch này thì chủng virus được tìm thấy ở một số trường hợp mắc đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Hiện Bệnh viện K đã xác định 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có cả bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân. Bệnh viện đang phối hợp với CDC Hà Nội tiếp tục mở rộng xét nghiệm đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên, bệnh nhân và người nhà người bệnh.

Với tinh thần cảnh giác cao nhất, Bộ Y tế cho rằng, không được chủ quan và phải đặt ở mức độ dịch và số lượng bệnh nhân có chiều hướng gia tăng phức tạp tại Bệnh viện K để chủ động các biện pháp phòng ngừa.

Theo ông, cần làm gì để ngăn chặn làn sóng dịch tràn vào các bệnh viện?

- Hiện nay các bệnh viện và cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và cách ly theo quyết định 3088/QĐ-BYT về tiêu chí Bệnh viện an toàn. Nhưng khi xuất hiện nhiều ca bệnh, với tính chất phức tạp của diễn biến của dịch bệnh, các tỉnh, thành một mặt cần tích cực nâng mức cảnh báo lên trên 1 mức và tiến hành các biện pháp ngăn ngừa, sớm đẩy lùi dịch bệnh. Các bệnh viện có xuất hiện ca bệnh Covid-19 sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm những trường hợp dương tính trong bệnh viện và có kế hoạch khoanh vùng, dập dịch.

Bộ Y tế đánh giá thế nào về tình hình đợt dịch lần này so với các làn sóng Covid-19 trước đây khi dịch bệnh đã tràn vào nhiều cơ sở y tế trên cả nước?

- Diễn biến đợt dịch này sẽ phức tạp hơn, công tác phòng chống dịch sẽ khó khó khăn hơn các đợt dịch trước. Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác đi kiểm tra các tỉnh ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là khu vực biên giới Tây Nam, khu vực phía Bắc và đã kiểm tra hơn 10 bệnh viện để đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm các qui định về phòng chống dịch.

Chúng tôi đề nghị các sở y tế hướng dẫn chặt chẽ bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân phải thực hiện nghiêm việc quản lý nhân viên y tế, tránh để lây dịch bệnh từ những nhà hàng, quán bar, quán karaoke… vào bệnh viện.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần