Đợt không khí lạnh khiến chất lượng không khí trong tuần tại Hà Nội phân hóa rõ rệt

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê tuần (từ ngày 23/9/2018 đến 29/9/2018), nhìn chung chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục được cải thiện. Vào đầu tuần, chỉ số AQI tại tất cả các trạm quan trắc khá cao, tuy nhiên đã giảm dần từ ngày 27/9.

Từ dữ liệu thống kê cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt tại các điểm quan trắc tiếp tục tăng, nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình, vẫn còn xuất hiện một số ngày AQI chạm ngưỡng tại các trạm quan trắc giao thông: Hàng Đậu, Minh Khai và Phạm Văn Đồng. Trong tuần này Kim Liên vẫn duy trì là khu vực dân cư có chất lượng không khí tốt nhất.
Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng 36 - 137. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 36 - 76, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 40 - 137.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình, số ngày AQI ở mức tốt tăng. Cụ thể, trạm Kim Liên là trạm có tỷ lệ số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 57.1% , tiếp đến là trạm Tân Mai đạt 42.9% và các trạm Trung Yên 3, Mỹ Đình và Tây Mỗ đạt 28.6%.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vào các ngày đầu tuần khá cao, cụ thể trạm Minh Khai có hai ngày AQI chạm ngưỡng kém (23/9 và 24/9) lần lượt là 133 và 137, chiếm 28.6% còn lại ở mức trung bình.
Riêng trạm quan trắc Phạm Văn Đồng có 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém (24/9) chiếm 14.3% trên tổng số ngày. Tuy nhiên, vào ngày 27/9 chỉ số chất lượng không khí tại hai trạm này giảm mạnh, từ 94 xuống 52 đối với trạm Minh Khai, trạm Phạm Văn Đồng giảm từ 75 xuống còn 55, chất lượng không khí được cải thiện đáng kể.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công; theo ghi nhận trong tuần này trạm Hàng Đậu không có biến động nhiều so với tuần trước đó, vẫn còn 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém chiếm 14.3% còn lại ở mức trung bình; riêng 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công trong tuần này có số ngày AQI đạt mức tốt khá cao, cụ thể đạt 42.9% trên tổng số ngày, còn lại ở mức trung bình.
Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc cho thấy sự chênh lệch AQI khá rõ nét giữa các ngày trong tuần. Từ ngày 23/9 - 25/9 thời tiết chủ yếu trên địa bàn TP không có mưa, nắng nhẹ và nhiều mây; các khí thải, khói, bụi không khuếch tán được lên các tầng khí quyển cao hơn, luồng bụi bẩn trôi nổi không được làm sạch khiến chỉ số chất lượng không khí luôn ở mức khá cao.
Bên cạnh đó, vào đầu tháng 9 học sinh các cấp đã chính thức bước vào năm học mới nên lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng, làm cho chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc cũng luôn ở mức khá cao.
Tuy nhiên, từ sáng ngày 26/9 do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên toàn TP xuất hiện nhiều trận mưa vừa và dông rải rác nên chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt. Điển hình vào ngày 28/9, 29/9 chỉ số chất lượng không khí tại các trạm giao thông lớn như Hàng Đậu, Minh Khai và Phạm Văn Đồng giảm mạnh, cũng trong ngày hôm đó 7/10 trạm quan trắc có chất lượng không khí ở mức tốt.
Trời mưa đã tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, bề mặt đô thị cũng sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần