Đột kích xưởng chế ma túy “đá”

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, lực lượng công an đã thành công bóc gỡ một “xưởng” điều chế ma túy “đá” rất lớn và chuyên nghiệp tại Hà Nội.

Đây là quá trình gần một tháng trời điều tra, mở rộng vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 300 bánh heroin được Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ cuối tháng 11/2016.
Mong manh thông tin ban đầu
Đầu năm 2016, qua quá trình kiểm soát địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin lờ mờ về một đường dây vận chuyển ma túy chuyên nghiệp, số lượng lớn trên địa bàn. Từ những vệt mờ thông tin này, các trinh sát dạn dày kinh nghiệm của PC47 được phân công bí mật xác minh, củng cố tài liệu thông tin. Ròng rã hàng tháng trời lăn lóc, bí mật điều tra, các trinh sát lăn lộn trên các cung đường Tây Bắc, “dựng” hành trình vận chuyển trái phép chất ma túy. Yêu cầu bí mật được đặt lên hàng đầu, các trinh sát xác định bám sát, thuộc cung đường, thời gian các đối tượng hay di chuyển. Đồng thời, trong quá trình trinh sát nếu phương án còn khả năng bị lộ là lập tức hủy bỏ, tìm phương án nghiệp vụ tối ưu nhất để bám đối tượng.

Đối tượng Thạch Văn Hòa bị lực lượng công an bắt giữ cùng số ma túy tang vật. Ảnh: Đông Phong

Đầu tháng 11/2016, thông tin ban đầu xác định, nhóm đối tượng nghi vấn dùng xe ô tô vận chuyển ma túy. Thời gian giữa các chuyển vận chuyển hàng thưa, khoảng 2 tháng/lần. Tuy nhiên các đối tượng đi cả đoàn vài xe và mỗi lần “bốc hàng” lên khoảng vài chục can nhựa to nên khả năng chúng vận chuyển ma túy số lượng cực lớn là có cơ sở. Khi di chuyển từ Sơn La về địa phận Hà Nội, đoàn xe thường thay đổi cung đường nhiều lần hòng quan sát, phát hiện lực lượng chức năng. Theo nhận định, gần như chắc chắn các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ từng xe rõ ràng hòng chống đối lực lượng chức năng nếu bị phát hiện. Điều tra nhân thân các đối tượng hiềm nghi, nổi lên tên Vàng A Cáng (SN 1974) sống tại bản Tà Phềnh, xã Tân Lập (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Phối hợp cùng lực lượng địa bàn bí mật điều tra, các trinh sát tiếp tục xác định, đối tượng Cáng khá có uy tín trong bản Tà Phềnh, lời ăn tiếng nói của hắn rất có trọng lượng. Những đối tượng còn lại trong đường dây đều chưa có tiền án, tiền sự nhưng đều có mối quan hệ họ hàng thân tộc với Cáng. Từ thông tin thu thập được, Phòng PC47 đã báo cáo lãnh đạo cho phép xác lập chuyên án, đấu tranh triệt phá đường dây... Cuối tháng 11/2016, Ban chuyên án được thành lập với bí số TX 1116, các tổ trinh sát đồng loạt được tung đi điều tra tổng lực, phá án.
Bí mật trong những can rượu
Thông tin chuyên án TX 1116 liên tục được ban chuyên án cập nhật. Chập tối 25/11, trinh sát có thông tin đêm hôm sau nhiều khả năng các đối tượng sẽ giao “hàng”. Ngay lập tức, kế hoạch chi tiết, bắt giữ các đối tượng đã được lực lượng đánh án xây dựng. Phương án khống chế, bắt giữ các đối tượng, đảm bảo an toàn cho các chiến sỹ được vạch ra và tuân thủ đến từng chi tiết nhỏ… Sau khi thống nhất phương án tối ưu, toàn bộ lực lượng tham gia đánh án mỗi người một nhiệm vụ tung ra địa bàn.
Khoảng 11 giờ ngày 26/11, các đối tượng xuất phát từ Sơn La, sau đó đi về Thu Cúc (Tân Sơn); Phong Châu (Phù Ninh) và cuối cùng vòng về Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Chọn cung đường này, các đối tượng ung dung nghĩ rằng đã tránh được tối đa các chốt CSGT hoạt động thường xuyên. Thời gian nặng nề trôi, đúng theo dự đoán, đoàn xe ô tô của các đối tượng lừ lừ tiến vào “trận địa” đã được ban chuyên án giăng sẵn vòng vây. Chiếc xe ô tô Mitsumitsi BKS: 30X - 8888, xuất hiện và được các trinh sát cho lọt... Cách đó khoảng 500 đến 700m, chiếc FOTUNER BKS: 30E - 05103 (xe đi sau) cũng tiến đến gần. Khi đi qua đường tàu và vào khu vực TP, đối tượng điều khiển phương tiện cho xe ô tô đi rất chậm. Khi đến đường sắt, Cáng xuống xe ô tô đi vệ sinh, chiếc xe đỗ cách đó vài chục mét. Nhận thấy thời cơ chín muồi, cùng lúc hai mũi trinh sát đã ập đến khống chế Cáng và đối tượng Vàng A Dự (SN 1988, cùng trú tại bản Tà Phềnh) khi đó đang ngồi chờ trên xe ô tô. Lập tức kiểm tra xe, các trinh sát phát hiện thu giữ 5 can nhựa màu xanh loại 30 lít được khoét dưới đáy can, bên trong có tổng cộng 300 bánh có chứa chất bột ma túy màu trắng được gói kỹ bằng nhiều lớp nilon và giấy chống ẩm.
Cùng thời điểm này, chiếc xe dẫn đường vẫn không hay biết, cho đến lúc hai mũi trinh sát dùng ô tô tạo thế gọng kìm quây chặt đối tượng. Hai đối tượng trong xe gồm Mùa A Sáu, (người cầm lái, SN 1986) và Mùa A Là (SN 1973, cùng trú tại Tà Sú, Chiềng Hắc, Mộc Châu, Sơn La) điên cuồng chống trả quyết liệt, đâm hỏng hai xe ô tô của lực lượng làm nhiệm vụ nhưng cuối cùng đã bị khống chế, bắt giữ.
Tại cơ quan công an, bằng phương án nghiệp vụ mềm dẻo thuyết phục, các đối tượng đã phải khai rõ hành vi phạm tội. Theo đó, Dự được đối tượng Sáu và một đồng bọn khác chuyển đến nhà 300 bánh heroin. Sau đó, đối tượng Cáng đến tổ chức cất giấu ma túy vào các can nhựa. Mỗi can nhựa được các đối tượng khoét đáy, giấu 60 bánh heroin. Sau đó chúng vảy rượu lên bề mặt nhằm ngụy trang là can đựng rượu. Để tránh bị phát hiện, đối tượng dùng xe ô tô biển kiểm soát Hà Nội, vì cho rằng loại xe này thông dụng. Trên đường đi, các đối tượng thường xuyên thay đổi biển kiểm soát nhằm tránh lần dấu vết của cơ quan chức năng. Khéo léo tiếp tục mở rộng vụ án, ban chuyên án tiếp tục lần ra bí mật khủng khiếp về một “xưởng” điều chế ma túy trong lòng Thủ đô.
Hang ổ điều chế ma túy “đá”
Từ lời khai của các đối tượng, lực lượng công an tiếp tục bí mật xác minh, lần  theo những hé lộ ban đầu về “xưởng” điều chế ma túy trong lòng Thủ đô. Lại thêm gần tháng trời điều tra, bí mật kinh hoàng về “xưởng” điều chế ma túy “đá” đã được phơi bày.
Đúng 2 giờ 30 phút ngày 22/12, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an TP Hà Nội ập vào ngôi nhà tại xóm La, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Tại đây, lực lượng công an bắt quả tang chủ nhà Thạch Văn Hòa (SN 1956) đang có hành vi tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp dạng “đá”. Tang vật thu giữ tại hiện trường khoảng 10kg ma túy đá, và các dụng cụ, dung dịch liên quan đến hành vi điều chế chất ma túy. Khai thác nhanh, đối tượng Hòa khai nhận: Đã cùng vợ là Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1967) có thời gian sinh sống và làm việc tại các nước Đông Âu. Trong quá trình ở đây, vợ chồng Hoà đã học được cách sản xuất, điều chế ma túy “đá”. Năm 2014, vợ chồng Hoà đã thuê nhà với địa chỉ nêu trên với mục đích để sản xuất, điều chế ma túy “đá”.
Chắt chiu điều tra từ nguồn thông tin mong manh, một đường dây vận chuyển heroin bị phát hiện, triệt phá. Cùng đó, những mắt xích liên quan lần lượt bị phơi bày. Có thể nói chuyên án TX 1116 là một chiến công vang dội trong năm 2016 của lực lượng đấu tranh, phòng chống ma túy, góp phần không nhỏ trong công tác ổn định trật tự xã hội cho Thủ đô Hà Nội và các địa bàn lân cận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần