Đột phá trong công tác xây dựng Đảng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt công tác xây dựng Đảng ở một vị trí vô cùng quan trọng, Người coi đó là công việc hàng đầu của Đảng ta. Với Đảng bộ Hà Nội, Người đã căn dặn, Đảng bộ Hà Nội phải quan tâm công tác cán bộ ,"Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các Đảng bộ khác”. Thực hiện lời dặn của Bác, Đảng bộ TP luôn quan tâm đến công tác này với nhiều giải pháp đồng bộ, sát thực tiễn, hiệu quả.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân). Ảnh: Thái San
Không ngừng tìm tòi các giải pháp
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Thành ủy Hà Nội đã không ngừng tìm tòi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức Đảng. Chỉ tính riêng ba nhiệm kỳ Đại hội (khóa XIV, XV, XVI), trong hơn 20 chương trình công tác lớn của Thành ủy Hà Nội, có 3 chương trình về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp. Đây là những chương trình được coi là “xương sống” của mỗi nhiệm kỳ, là nền móng, cơ sở quan trọng để Đảng bộ Hà Nội đổi mới phương thức hoạt động, triển khai thực hiện và đạt kết quả khá toàn diện. Công tác củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể thuộc Đảng bộ TP được quan tâm chỉ đạo thực hiện; đã khắc phục cơ bản tình trạng bộ máy cồng kềnh, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, hoạt động kém hiệu quả.
Chỉ tính trong 10 năm gần đây, Đảng bộ Hà Nội đã tiến hành công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với nhiều giải pháp căn cơ, phù hợp với thực tiễn của TP: Xây dựng Đề án số 07 đào tạo 1.250 cán bộ nguồn làm công tác Đảng và cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn… Trong 10 năm mở rộng địa giới hành chính, có 3.597 cán bộ được đào tạo cao cấp lý luận chính trị, 19.824 cán bộ được đào tạo trung cấp lý luận, 1.243 cán bộ được cử đi học tập, bồi dưỡng ở nước ngoài.
Thành ủy Hà Nội cũng luôn xác định công tác cán bộ là khâu đột phá nên đã tập trung chỉ đạo thực hiện, tạo chuyển biến quan trọng. Qua 30 năm đổi mới, hệ thống quy định, quy chế về quản lý và phân cấp quản lý, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ ngày càng đầy đủ, hoàn thiện hơn. Các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện đồng bộ hơn, tập trung đổi mới cách làm, nâng cao được chất lượng, hiệu quả.
Bởi thế, quá trình phát triển, dù đã nhiều lần chia tách, sáp nhập, nhất là lần điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính Thủ đô năm 2008, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức luôn được tiến hành chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, toàn diện, khoa học. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ đã được T.Ư, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao.
Đạt kết quả tốt nhờ tư duy đổi mới
Trở lại thời điểm khi mới mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã xây dựng đề án tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả của các tổ chức Đảng và hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn. Triển khai Đề án 06-ĐA/TU ngày 24/9/2013 của Thành ủy về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, sau khi sắp xếp, toàn TP đã giảm 2.245 thôn, tổ dân phố và 402 chi bộ, giảm gần một vạn người hoạt động không chuyên trách ở địa bàn dân cư. Việc sắp xếp, kiện toàn đã khắc phục được sự chồng chéo trong công tác chỉ đạo, giúp tinh gọn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.
Hà Nội là địa phương đi đầu trong thực hiện các Nghị quyết về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Công tác cán bộ luôn được Thành ủy xác định giữ vị trí then chốt của then chốt, là khâu đột phá nên đã tập trung chỉ đạo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Cùng với đó, đổi mới công tác đánh giá cán bộ, tổ chức cơ sở Đảng bằng việc lấy “thước đo” làm trọng tâm, khắc phục tình trạng cào bằng, hình thức trước đây. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các Đảng bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp theo hướng sâu sát, quyết liệt, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu…
Đúng như lời Bác dặn, với việc nâng cao công tác xây dựng Đảng, với tinh thần xuyên suốt là đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hệ thống chính trị TP Hà Nội ngày càng vững mạnh, tạo tiền đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần