Đột phá về công tác cán bộ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Không để lọt vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực”.

Đó là tinh thần được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh khi khai mạc Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng Khóa XII. Hội nghị này có nhiệm vụ rất quan trọng là cho ý kiến về việc quy hoạch BCH T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đây cũng là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi thời gian vừa qua, công tác cán bộ liên tục “nóng” bởi hàng loạt cán bộ vi phạm kỷ luật, bị truy tố trước pháp luật, bị xử lý, trong đó có cả các cán bộ cấp cao, giữ những vị trí quan trọng; những môi trường tưởng như là trong sạch nhất là công an, quân đội. Như con số thống kê cho thấy, đã có 59 cán bộ thuộc T.Ư quản lý đã bị xử lý, kỷ luật. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có hơn 10 tướng lĩnh ngành công an, quân đội bị xử lý kỷ luật và hầu tòa. Đây cũng là bài học sâu sắc trong công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ. Bởi như nhiều ý kiến đã nhận định, quy hoạch chưa tốt chắc chắn sẽ để lọt vào bộ máy những “con lươn”, “con chạch”. Bởi dù quy trình đầy đủ, chặt chẽ nhưng khi người vận hành quy trình cố tình làm sai, bóp méo cũng sẽ để lọt vào bộ máy những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất.

Để siết lại công tác này, hàng loạt quy định về công tác quản lý, đánh giá, đề cao tính nêu gương của cán bộ đã được ban hành. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Trong công tác cán bộ, việc quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài”. Dù quy hoạch BCH T.Ư nhiệm kỳ 2021 - 2026 chưa phải là "làm nhân sự" cụ thể cho nhiệm kỳ tới, nhưng là một bước chuẩn bị rất quan trọng, là cơ sở cho công tác nhân sự cấp cao của Đảng

Và với tinh thần làm từng bước, từng việc, chắc chắn, chặt chẽ, BCH T.Ư Khóa XII lần này đã chỉ đạo rất kỹ càng trong công tác quy hoạch, được thể hiện trong nhiều Nghị quyết, Chỉ thị với cách làm căn cơ, bài bản, chặt chẽ hơn. Công tác quy hoạch được làm từng bước từ dưới lên trên với nhiều bước. Như lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư đã khẳng định, trong các quy trình này, sự giới thiệu, thẩm tra ở mỗi bước cũng được làm khá chặt chẽ và độc lập, tránh tình trạng cấp trên tin tưởng tuyệt đối vào sự giới thiệu của cấp dưới và nhiều khi không có sự xác minh, thẩm tra lại. T.Ư cũng đặc biệt đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và các cơ quan tham mưu, giới thiệu người vào quy hoạch, để hạn chế được tình trạng lâu nay vẫn “vướng” trong xử lý cán bộ vi phạm là khó quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức giới thiệu, bổ nhiệm.

“Công tác cán bộ được coi là khâu then chốt trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Câu nói đó tiếp tục được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn ra trước hội nghị T.Ư lần này. Nhiều người kỳ vọng, với sự chuẩn bị bài bản của T.Ư, sự thận trọng, công tâm, khách quan, tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân của những người có trách nhiệm xây dựng quy hoạch, sẽ khắc phục được tình trạng “chạy quy hoạch hoặc vận động, xin phiếu giới thiệu thông qua quen biết". Qua đó, sẽ không để lọt vào quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, tham nhũng tiêu cực, cơ hội chính trị; thực sự chọn được những người đủ tài và đức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần