Đốt quả khói gây cháy giả định, học sinh trường Amsterdam tập thoát hiểm

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/2, Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy (Công an TP Hà Nội) phối hợp với trường chuyên Hà Nội Amsterdam tập huấn, tuyên truyền PCCC và thoát nạn khi gặp hỏa hoạn.

Học sinh được hướng dẫn kỹ năng dập lửa cháy khí gas.
Tại buổi tập huấn, Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy đã khái quát tình hình cháy nổ trên địa bàn trong thời gian qua, đồng thời đưa ra những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hỏa họan. Nhấn mạnh việc phổ biến kiến thức an toàn PCCC và an ninh học đường là nhiệm vụ quan trọng, Đại tá Sơn nhắc nhở các học sinh, khi phát hiện đám cháy ở bất cứ đâu cần thông báo ngay cho người lân cận và gọi theo số 114 và nói rõ địa chỉ nơi xảy cháy.
Cũng theo đại diện Công an quận Cầu Giấy, đối với trường học, thường có phòng thí nghiệm và đây là nơi chứa nhiều chất dễ cháy, khi sinh hoạt học tập cần chú ý không để phát sinh lửa trần dễ gây cháy nổ. Còn đối với những dụng cụ trực quan như bình gas, bếp gas… cán bộ Cảnh sát PCCC đã giới thiệu và hướng dẫn học sinh những kỹ năng cơ bản để thoát khỏi nơi cháy, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay, đồng thời hướng dẫn các học sinh phương pháp tiếp cận và cách dập lửa cháy bình gas giả định.
Chia sẻ về cháy khí gas, Đại tá Sơn cho hay: “Bình gas không thể nổ mà chỉ cháy khí gas khi bị hở và gặp lửa. Nếu trong tình huống cháy khí gas chỉ cần dùng bình chữa cháy xịt vào điểm cháy lửa sẽ tắt ngay. Và muốn xịt được tắt lửa thì cần phải trang bị bình chữa cháy”.
Sau buổi phổ biến kiến thức, các em học sinh đã được tham gia vào tình huống bất ngờ. Khi các học sinh vào lớp học ngồi ổn định, lực lượng Cảnh sát PCCC đã đốt quả khói gây cháy giả định tại 2 điểm có học sinh đang học để thử phản ứng của học sinh. Khi nghe tiếng chuông báo cháy và hướng dẫn của lực lượng chữa cháy, bảo vệ của nhà trường các học sinh thoát nạn theo hướng cầu thang đến nơi an toàn.
Học sinh tham gia vào tình huống bất ngờ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã đốt quả khói gây cháy giả định tại 2 điểm có học sinh đang học để thử phản ứng của học sinh...
Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Trường học là nơi tập trung nhiều người và đặc biệt chủ yếu các em đều còn nhỏ tuổi nên các kỹ năng sống đặc biệt kỹ năng liên quan đến an toàn cháy nổ cần phải trang bị. Việc thường xuyên  tập huấn PCCC đến các em học sinh và nhà trường là phương pháp giáo dục nâng cao ý thức an toàn PCCC, đây vừa là cách tuyên tuyền trực quan, cũng là cách để các em có kỹ năng để ứng phó khi gặp sự cố cháy, nổ”.
Chia sẻ về buổi tập huấn, phổ biến kiến thức về PCCC, thầy Nguyễn Đình Vinh - Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam cho hay: “Buổi tuyên truyền rất có ý nghĩa thiết thực đối với nhà trường và các em học sinh. Trong học tập nhà trường cũng luôn luôn nhắc nhở các em học sinh cẩn trọng và phải đề phòng cháy nổ ở trong gia đình và nơi mình học. Qua buổi tập huấn này, đã trang bị thêm cho các em kỹ năng thoát nạn, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay và cách dập tắt lửa an toàn khi xảy ra sự cố”.