Đợt rét hại cuối năm 2018 ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 28/12/2018, do không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây nên trên toàn TP Hà Nội xuất hiện mưa, trời rét hại. Hình thái thời tiết trên sẽ duy trì đến qua Tết Dương lịch.

 
Tổng hợp báo cáo chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ ngày 23/12 - 29/12 tại TP Hà Nội cho thấy, so với tuần trước đó chất lượng không khí đã cải thiện đáng kể. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt tăng nhẹ và ở mức kém giảm. Điển hình, vào ngày cuối tuần 29/12 chất lượng không khí tại tất cả các điểm quan trắc được cải thiện một cách rõ rệt.
Chỉ số trong tuần dao động trong khoảng từ 43 - 111. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 43 - 98, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 48 - 111.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí trong tuần chủ yếu ở mức trung bình, không có ngày nào AQI chạm ngưỡng kém. Cụ thể, trong tuần trước đó không có ngày nào AQI đạt mức tốt nhưng trong tuần này có 1 ngày AQI đạt mức tốt, chiếm 14,3%, các trạm còn lại 100% số ngày AQI ở mức trung bình.
Trong tuần này, chất lượng không khí tại trạm quan tắc giao thông hướng ra ngoại thành Minh Khai vẫn duy trì chủ yếu ở mức kém, còn trạm Phạm Văn Đồng chất lượng không khí đã được cải thiện hơn, AQI chủ yếu ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 106 và 111.
Tương tự với diễn biến các trạm trên, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này chất lượng không khí cũng có xu hướng được cải thiện. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu số ngày AQI chạm ngưỡng kém giảm, chiếm 42,9% còn lại ở mức trung bình; tại các trạm Thành Công và Hoàn Kiếm trong tuần này không còn ngày nào AQI chạm ngưỡng kém.
Theo ghi nhận, tại trạm Thành Công 100% số ngày AQI ở mức trung bình (tuần trước đó có 3 ngày AQI chạm ngưỡng kém); tại trạm Hoàn Kiếm xuất hiện 1 ngày AQI đạt mức tốt chiếm 14,3%.
Có thể thấy, diễn biến thời tiết trong tuần có sự khác nhau, từ ngày 23/12 đến 27/12 có diễn biến thời tiết tương tự như tuần trước đó không mưa, âm u hoặc có thể có nắng nhưng thời tiết lại hanh khô, độ ẩm khá thấp, sáng sớm có sương mù đã làm cho các khí thải khói bụi có trong không khí không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến nồng độ các chất thải ở mức khá cao.
Tuy nhiên, từ ngày 28/12 do không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây nên trên toàn TP xuất hiện mưa. Đến ngày 29/12 chỉ số chất lượng không khí tại tất cả các điểm quan trắc giảm xuống, chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt.
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, thời tiết tại Hà Nội trong những ngày cuối năm nhiều mây, có mưa, mưa rào; gió đông bắc cấp 3 - 4; trời rét hại; độ ẩm từ 70 - 98%. Hình thái thời tiết trên giúp chất lượng không khí tại Thủ đô tiếp tục được cải thiện, nhiều khu vực sẽ đạt mức tốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần