Dow Jones lao dốc mạnh nhất trong 3 năm vì tin đàm phán thương mại Mỹ - Trung đình trệ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dow Jones giảm 0,7% trong tuần qua, ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 5/2016 do lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/5 sau khi CNBC cho biết các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bị đình trệ.
Các nguồn tin cho biết đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã rơi vào tình trạng tê liệt do căng thẳng leo thang và hai bên không có dấu hiệu muốn nhượng bộ.
 Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên 17/5 sau thông tin đàm phán thương mại Mỹ - Trung đình trệ.
Theo CNBC, hai nguồn tin thân cận tiết lộ các quan chức Mỹ và Trung Quốc chưa thể xếp lịch vòng đàm phán kế tiếp do không rõ Washington và Bắc Kinh có muốn đối thoại hay không. Phía Trung Quốc không tỏ dấu hiệu muốn quay lại với các cam kết nước này đã bác bỏ hồi đầu tháng.
Căng thẳng thương mại tiếp diễn kéo tụt cổ phiếu công nghiệp và công nghệ. Trong đó, chỉ số Dow Jones đánh dấu tuần giảm thứ 4 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất trong 3 năm.
Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cùng giằng co tìm xu hướng trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch. Tuy nhiên, các chỉ số chuyển hẳn sang trạng thái giảm sau một bài viết của hãng tin CNBC dẫn nguồn thạo tin nói rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã rơi vào ngưng trệ.
Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq có tuần giảm thứ hai liên tiếp do chưa thể lấy lại được phần điểm số mất mát trong phiên bán tháo hôm 13/5 vừa qua. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt mất 0,8% và 1,3% trong tuần qua.
Ông Peter Tuz - Chủ tịch Chase Investment Counsel, nhận xét: "Không có gì khó hiểu khi chứng khoán giảm vào phiên giao dịch này. Khả năng có thông tin tiêu cực trong phiên cuối tuần đã khiến giới đầu tư đẩy mạnh bán ra cổ phiếu để thu tiền về".
Trung Quốc tiếp tục đưa ra những phát biểu cứng rắn trong cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ, khẳng định không nhượng bộ và phát tín hiệu rằng những vòng đàm phán tiếp theo có thể sẽ không mang lại hiệu quả gì trừ phi Washington thay đổi quan điểm.
Nhằm tránh leo thang căng thẳng thương mại với các đối tác, Tổng thống Donald Trump ngày 17/5 tuyên bố sẽ hoãn 6 tháng việc áp thuế quan lên xe hơi nhập khẩu, đồng thời nhất trí dỡ thuế quan áp lên kim loại nhập khẩu từ Canada và Mexico.
Trong phiên giao dịch, lo ngại về căng thẳng thương mại đã lấn át những dữ liệu kinh tế khả quan. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan tăng 5,3% trong tháng 5, đạt mức cao nhất 15 năm.
"Sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh vừa rồi, thị trường có vẻ chuyển sự chú ý sang các dữ liệu vĩ mô vốn khó dự đoán", chuyên gia Tuz  cho biết. "Thị trường cổ phiếu sẽ còn có nhiều sự giằng co trong môi trường như thế này".
Nhóm cổ phiếu công nghiệp lao dốc 1,1% trong phiên này. Trong đó, mức giảm mạnh nhất 7,7% thuộc về cổ phiếu Deere sau khi hãng sản xuất thiết bị nông nghiệp cắt giảm dự báo kết quả kinh doanh cả năm.
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc S&P 500, có duy nhất nhóm dịch vụ tiện ích chốt phiên trong “sắc xanh”. Mức giảm mạnh nhất thuộc về hai nhóm cổ phiếu công nghiệp và năng lượng.
Chốt phiên, Dow Jones giảm 0,38%, còn 25.764 điểm. S&P 500 giảm 0,58%, còn 2.859,53 điểm. Nasdaq giảm 1,04%, còn 7.816,29 điểm.
Tính chung cả tuần, Dow Jones giảm 0,7%; S&P 500 mất 0,8%; và Nasdaq hạ 1,3%.
Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp gần 3 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là hơn 2,5 lần.
Có tổng cộng 6,71 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,98 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần