Dow Jones sụt hơn 600 điểm, chứng khoán châu Á nhuốm “sắc đỏ”

Nguyễn Thu (Theo Reuters, Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu châu Á giảm sâu trong phiên giao dịch ngày 14/5 do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Chứng khoán châu Á lao dốc
Ngày 13/5, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập từ Mỹ sau quyết định của Washington hồi tuần trước áp thuế mới lên 25% với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.
 Các cổ phiếu châu Á sụt mạnh trong phiên 14/5.
Sau thông tin Mỹ áp thuế “trả đũa” hàng hóa Mỹ, chỉ số của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản giảm 0,9% trong phiên sáng ngày 14/5, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 30/1.
Tuy nhiên, thị trường cũng hạn chế đà lao dốc ở đầu phiên sau những bình luận từ Tổng thống Mỹ Doland Trump vào cuối ngày 13/5 nói rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ rất thành công. Thông tin trên đã giúp nâng tương lai chứng khoán Mỹ 0,5%.
Tuy nhiên, nhà chiến lược thị trường toàn cầu Kerry Craig tại J.P. Morgan Asset Management nhận định việc bán tháo tài sản rủi ro toàn cầu có thể tiếp tục.
“Các chính trị gia có thể sẵn sàng không quan tâm đến ảnh hưởng trên thị trường cho đến khi mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn, điều này gia tăng những nghi ngờ rằng sẽ có một giải pháp sớm cho sự đổ vỡ đàm phán thương mại Mỹ - Trung hiện tại chỉ đơn giản dựa trên các động thái thị trường”, ông Craig cho hay. “Hơn nữa, việc chưa có một lịch trình rõ ràng cho các cuộc thảo luận giữa các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ, thị trường cổ phiếu có thể sẽ biến động nhiều hơn”.
Thị trường châu Á lao dốc cũng một phần do đà sụt giảm của cổ phiếu Trung Quốc, với chỉ số MSCI của Trung Quốc giảm 1,3%. Tuy nhiên, chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu blue-chip Trung Quốc đã nhích nhẹ tăng 0,3%.
Cổ phiếu Australia sụt 1,1%, trong khi đó chỉ số chứng khoán Nhật Bản Nikkei 225 hạ 0,7%.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm 13/5 cho biết họ đã lên kế hoạch tổ chức một phiên điều trần công khai vào tháng tới về khả năng áp thuế lên tới 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá hơn 300 tỷ USD từ Trung Quốc.
Việc leo thang cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm náo loạn thị trường toàn cầu, bất chấp việc ông Trump thông báo sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) diễn ra vào tháng 6 tới.
Lợi suất trái phiếu 2 năm tăng lên 2,1986% do kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất. Tuy nhiên, dữ liệu từ CME Group tiếp tục cho thấy cơ hội cắt giảm lãi suất của FED hiện là hơn 70% vào cuối năm 2019.
Trong ngày 13/5, một số thương nhân đã lo ngại rằng Trung Quốc, chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, có thể đẩy mạnh bán ra trái phiếu Mỹ để phản đối  lập trường thương mại cứng rắn của chính quyền ông Trump. Mặc dù vậy, hầu hết các nhà phân tích đều xem nhẹ khả năng như vậy.
 
Dow Jones “bay” hơn 600 điểm sau khi Trung Quốc thông báo áp thuế trả đũa hàng Mỹ
Chứng khoán Mỹ nhuộm “sắc đỏ” trong phiên giao dịch ngày 13/5. Trong đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones “bốc hơi” hơn 600 điểm, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ đầu tháng 1.
Thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 13/5 cho biết, các mức thuế 25%, 20% và 10% dành cho các nhóm hàng khác nhau sẽ được áp dụng từ ngày 1/6 đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tổng cộng sẽ có hơn 5.000 sản phẩm hàng hóa của Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh áp thuế này.
 Chứng khoán Mỹ nhuộm sắc đỏ trong ngày 13/5.
Động thái trên nhằm trả đũa việc ngày 10/5 Mỹ đã nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%, với cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết trong các các cuộc đàm phán trước đó. Ngay khi thuế này có hiệu lực ngày 10/5, Trung Quốc đã thông báo sẽ đáp trả.
"Với tình hình đàm phán thương mại Mỹ- Trung đang bế tắc và kết quả nhằm đạt một thỏa thuận thương mại song phương không chắc chắn và khó dự đoán, các nhà đầu tư đang đẩy mạnh bán trước tài sản rủi ro và đặt câu hỏi sau", Alec Young - giám đốc điều hành của Global Market Research tại FTSE Russell, nói với Reuters.
Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất ngờ “nóng” trở lại sau khi chính quyền Washington chính thức áp gói thuế mới lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang lún sâu vào cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần 1 năm qua, làm sụt giảm tăng trưởng toàn cầu và làm xáo trộn chuỗi cung ứng trên thế giới. Qua nhiều vòng áp thuế, Mỹ đến nay đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trung Quốc cũng sử dụng chính sách tương tự với 110 tỷ USD hàng Mỹ. 
Trước đó, phát biểu với hãng tin Sputnik hôm 10/5, Steve Keen, tác giả của "Kinh tế gỡ rối" nhận định: “Con đường hiện tại của Mỹ khó có thể đưa nó đến thương mại cân bằng với Trung Quốc. "Điều này sẽ không xảy ra", ông Keen nói.
Sau khi tăng thuế mới với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tăng thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Hoa Kỳ từ Trung Quốc, lên tới 300 tỷ USD. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại trong tuần này tại Bắc Kinh.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones giảm 2,38% xuống 25.324,99 điểm; chỉ số S&P 500 mất 2,41%, xuống 2.811,87 điểm  và Nasdaq Composite hạ 3,41% xuống 7.647,02 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần