ĐT U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30: Rồng Vàng bay cao!

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi tới 3 bàn thắng vào lưới U22 Indonesia trong trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 tối 10/12, thầy trò HLV Park Hang-seo đã làm nên lịch sử khi “giải cơn khát vàng" của bóng đá nam Việt Nam sau 60 năm chờ đợi. Tấm HCV này cũng mở ra một kỷ nguyên mới cho bóng đá Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Tinh thần cổ vũ của người hâm mộ cả nước tiếp thêm sức mạnh cho thầy trò HLV Park Hang-seo đánh bại U22 Indonesia.
Thầy Park quá cao tay
Bước vào trận chung kết với U22 Indonesia, U22 Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ. Đây là điều dễ hiểu khi trên hành trình góp mặt ở trận chung kết, U22 Việt Nam đã đánh bại U22 Indonesia ở vòng bảng để có thành tích bất bại. Tuy nhiên, U22 Việt Nam bước vào trận đấu này cũng gặp những bất lợi nhất định với sự vắng mặt của Quang Hải do chấn thương. Điều này đã tạo nên cảm giác lo lắng cho không ít người hâm mộ Việt Nam trước trận đấu. Nhưng phải nói rằng, HLV Park Hang-seo đã có khả năng xoay tua các cầu thủ quá cao tay và dày dặn kinh nghiệm.
Tôi rất hạnh phúc cũng như hàng triệu người dân Việt Nam. Toàn đội đã chuẩn bị rất kỹ càng và điều đó đã được thể hiện trên sân. Tôi xin dành tặng chiến thắng này cho người hâm mộ Việt Nam.
Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh
Tái đấu với U22 Indonesia, so với danh sách ở trận đấu bán kết, U22 Việt Nam lại không có sự thay đổi quá nhiều, duy nhất Hồ Tấn Tài là người thế chỗ của Thanh Thịnh. Có thể thấy, trước một đối thủ được đánh giá cao như U22 Indonesia, khả năng phòng ngự của cầu thủ đang chơi cho B.Bình Dương được đặt niềm tin là điều dễ hiểu và Hồ Tấn Tài đã có một trận đấu tốt.
Nhìn vào đội hình xuất phát của U22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã tạo nên một “ma trận” trước U22 Indonesia. Bởi tuyến giữa là sự đảm nhiệm của Đức Chiến và Hùng Dũng. Trong khi đó, trên hàng công đã sử dụng hai tiền đạo là Tiến Linh và Đức Chinh. 2 năm tại vị trên băng ghế HLV trưởng, rất ít khi HLV Park Hang-seo sử dụng hai tiền đạo nhưng ở SEA Games 30 này, ông đã có những phép thử và mang lại thành công lớn.
Về phía U22 Indonesia, HLV Indra Sjafri khá thận trọng khi bước vào trận đấu tranh chức vô địch SEA Games này. Ông chủ yếu cho các cầu thủ của mình chơi tấn công biên. Nhưng phải nói rằng, sự tỉnh táo của Văn Hậu và Tấn Tài bên cánh trái cùng với Trọng Hoàng và Tấn Sinh bên cánh phải đã “bẻ gãy” mọi đường tấn công của đối thủ. Hơn thế, Hùng Dũng và Văn Hậu còn làm được những điều mà HLV Park Hang-seo không ngờ tới khi “xuyên thủng” khung thành của đối thủ, để tấm thẻ đỏ "vô duyên" của ông cũng không thành vấn đề, vì lúc này U22 Việt Nam đã có được chiến thắng thuyết phục.

 Văn Hậu là cầu thủ ghi bàn thắng mở màn cho chiến thắng của ĐT 22 Việt Nam. Ảnh: Hoàng Cường

Với cú đúp của Văn Hậu và bàn thắng đẹp mắt của Đội trưởng Hùng Dũng, U22 Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục trước U22 Indonesia để lên ngôi vô địch, sau 60 năm mòn mỏi đợi chờ. Phát biểu tại buổi họp báo sau trận đấu, HLV U22 Indonesia Indra Sjafri đã chúc mừng ĐT U22 Việt Nam và thừa nhận chiến thắng xứng đáng của "những chiến binh sao vàng". "Đây là trận đấu U22 Indonesia đã lường trước được khó khăn, có các đấu pháp đối phó nhưng cuối cùng vẫn chấp nhận thất bại. Khi để U22 Việt Nam dẫn trước 2 bàn thì chúng tôi đã hiểu là khó có thể xoay chuyển tình thế" - ông Indra Sjafri chia sẻ.
Mở ra trang sử mới
Như vậy, sau tấm HCV danh giá của ĐT nữ Việt Nam tại đấu trường SEA Games 30, việc ĐT 22 giành chiến thắng trước U22 Indonesia đã tạo nên cú đúp ngọt ngào cho bóng đá Việt Nam. Nhìn một cách khách quan trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có nhiều giai đoạn đi đầu trong môn thể thao vua. Nhưng yếu tố may mắn đã không cho người hâm mộ được một lần ăn mừng tấm HCV và Việt Nam còn được mệnh danh là "Vua về nhì" đầy chua xót.
Nhưng sau 6 thập kỷ chờ đợi, cuối cùng, người hâm mộ Việt Nam đã được hưởng trọn niềm vui. Thay mặt HLV Park Hang-seo phát biểu tại buổi họp báo sau trận đấu, trợ lý Lee Young-jin ĐT 22 Việt Nam khẳng định, đội đã đạt được mục tiêu đề ra từ đầu giải. "U22 Việt Nam đã chờ đợi, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận chung kết và các cầu thủ đã thi đấu rất tốt. Tôi, HLV Park Hang-seo và Ban huấn luyện tin rằng, bóng đá Việt Nam luôn có sự chuẩn bị tốt và giành được thành công trong những giải đấu tiếp theo" - ông Lee Young-jin chia sẻ thêm.
Đông đảo người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến thắng lịch sử của ĐT U22 Việt Nam.
Vỡ òa trong chiến thắng
Tối qua, trong tiết trời se lạnh, hàng nghìn người tập trung từ sớm ở nhiều điểm xem bóng đá tại Hà Nội để tìm chỗ đẹp cổ vũ tuyển U22 Việt Nam. Để phục vụ tình yêu bóng đá của khán giả cũng như tinh thần ủng hộ thầy trò ông Park Hang-seo, TP Hà Nội đã triển khai lắp đặt 3 màn hình LED cỡ lớn trước quảng trường Nhà hát Lớn.
Ngay sau khi trọng tài người Ả Rập Saudi Majed Alshamrani thổi hồi còi kết thúc trận đấu, hàng triệu người dân Việt Nam đã đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng lịch sử của ĐT U22 Việt Nam. Hòa chung niềm vui của các cầu thủ, người hâm mộ Thủ đô trong trang phục áo cờ đỏ sao vàng kèm theo cờ đỏ và các phụ kiện như kèn, trống... tràn ra khắp các tuyến đường, ngõ phố cổ động hô vang khẩu hiệu “Việt Nam vô địch”, “Việt Nam chiến thắng”… Niềm vui sướng, hạnh phúc rạng ngời hiện lên trên mỗi gương mặt những cổ động viên yêu mến môn thể thao vua với chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games của Việt Nam. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều người hâm mộ đã bắt đầu đổ về các tuyến đường trung tâm Thủ đô để ăn mừng. Ngay sau trận đấu, cảnh sát Hà Nội đã tăng cường lực lượng và lập rào chắn ở khu vực Hồ Gươm. Xe cảnh sát 113 liên tục tuần tra trên các tuyến đường xung quanh Bờ Hồ.
Mọi ngả đường, ngõ phố của Việt Nam đều hừng hực khí thế. Một đêm không ngủ lại đến với người dân yêu bóng đá. Đây không phải là lần đầu tiên người dân Việt Nam được ăn mừng chiến thắng dưới thời HLV Park Hang-seo, Vòng chung kết U23 châu Á 2018, AFF Cup 2018, bán kết Asian Games 2018, tứ kết AFC Asian Cup 2019… họ đều đổ ra đường để “đi bão” và tấm HCV SEA Games 30 cũng không ngoại lệ. Nhìn lại SEA Games 30, nếu những "mỏ vàng" như Điền kinh, Bơi, Vật... đã hoàn thành nhiệm vụ thì bóng đá cũng xuất sắc không kém khi cả nam và nữ đều mang về 2 tấm HCV quý giá.
Phải khẳng định rằng, bóng đá Việt Nam đã bước sang kỷ nguyên mới. Hàng loạt chiến công gắn với tên Park Hang-seo là điều chứng minh cho chúng ta là “anh cả” của khu vực. 60 năm chờ, 10 năm làm lại sau trận thua trên đất Lào ở một trận chung kết, cuối cùng cũng được đáp đền.
Tôi vẫn chưa thể tin được, trong 15 ngày vừa qua toàn đội đã chơi tới 7 trận. Thực sự HLV Park Hang-seo và Ban huấn luyện đã có những tính toán rất hợp lý.
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần