Dự án 1,7 tỷ USD góp phần thay đổi cuộc sống của 5.500 học sinh

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/10, Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết dự án giáo dục do Bộ Ngoại giao Nhật Bản tài trợ với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD. Những thành tựu và bài học kinh nghiệm rút ra sau 3 năm thực hiện dự án đã được chia sẻ với các khách mời đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà nghiên cứu cũng như đại diện từ các tổ chức phi chính phủ.

Huyện Sìn Hồ tại Lai Châu và huyện Kon Plông tại Kon Tum là nơi sinh sống của đa số đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống nơi đây còn rất nhiều thách thức. Một số điểm trường ở các bản làng xa xôi hẻo lánh không có hệ thống điện nước. Trẻ em gặp nhiều khó khăn bởi rào cản ngôn ngữ khi đến lớp.
Các em phải học tất cả các môn bằng tiếng Việt trong khi tiếng dân tộc mới là ngôn ngữ các em thường dùng ở nhà. Phần lớn giáo viên là người Khìn. Họ thường xuyên gặp phải vấn đề khi dạy học sinh mà không hiểu rõ phương pháp dạy và học lấy trẻ em làm trung tâm.
 Quang cảnh lễ tổng kết 
Trước những vấn đề này, dự án được xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học, khuyến khích sự chuyển tiếp thuận lợi từ mầm non sang tiểu học, xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện với trẻ em. Cụ thể, hơn 400 giáo viên mầm non và tiểu học được tham gia tập huấn và nâng cao năng lực; 5.500 học sinh mầm non và tiểu học có cơ hội tiếp cận tới nguồn sách truyện của dự án; 9 trường học đã được nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng lớp học với hệ thống vệ sinh nước sạch.
Trong bài phát biểu khai mạc, ông Yuichiro Tabuchi - Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: “Dự án đã giúp giải quyết những thách thức mà cộng đồng dân tộc thiểu số phải đối mặt, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển kinh tế, hoàn toàn phù hợp với tiêu chí “an ninh con người”, một trong những ưu tiên chính của các nguồn vốn tài trợ từ chính phủ Nhật Bản. Tôi hy vọng những chia sẻ về thách thức cũng như kết quả thực hiện dự án trong hội thảo ngày hôm nay có thể giúp đóng góp vào sự phát triển xa hơn của ngành giáo dục tại Việt Nam”.
 Giám đốc Quốc gia Plan International Việt Nam Sharon Kane phát biểu tại buổi lễ
Dự án kết thúc không đồng nghĩa với việc ảnh hưởng của dự án cũng kết thúc. Sự cam kết từ các bên liên quan là rất cần thiết. “Mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng thật tuyệt vời khi nhìn thấy những thay đổi tích cực dần xuất hiện trong suy nghĩ và hành động của cả giáo viên cũng như các cán bộ giáo dục trong dựán. Hiện tại chúng tôi đang ưu tiên thực hiện việc chuyển giao mô hình tới các đối tác để có thể nhân rộng trên phạm vi lớn hơn” – Bà Sharon Kane, Giám đốc Quốc gia của Plan International Việt Nam nhấn mạnh.
Sau 3 năm, dự án đã giúp thay đổi cuộc sống của hơn 6.000 học sinh, giáo viên, cán bộ và phụ huynh. Dự án cũng giúp giáo viên và cán bộ tham gia trong ngành giáo dục thấy được rằng trẻ em dân tộc thiểu số có thể học tốt hơn nếu người lớn xung quanh không từ bỏ niềm tin vào khả năng của các em, đồng thời xây dựng môi trường học tập chất lượng tập trung vào chính các em.