Gặp khó trong xử lý vi phạm ở công trình 8B Lê Trực

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/2, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực. Đây là lần đầu tiên UBND quận Ba Đình tổ chức họp báo công khai về vấn đề này.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, công trình nhà 8B Lê Trực thuộc diện phải cấp Giấy phép xây dựng và đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép với 18 tầng nổi, 4 tầng hầm, chiều cao 53m, diện tích sàn 30.000m2.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến trả lời các câu hỏi liên quan đến công trình nhà 8B Lê Trực.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư công trình (Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô) đã xây dựng tới 19 tầng, 1 tum thang và 36.000m2 sàn, chiều cao công trình trội lên 69m. Các sai phạm này đã bị lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ.

Quá trình tháo dỡ phần vi phạm của công trình nhà 8B Lê Trực được TP Hà Nội chấp thuận cho thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Phá dỡ tum thang và tầng 19, đã hoàn thành trong năm 2018. Giai đoạn 2: Cắt ngọn phần cao vượt phép tại tầng 17, 18 tòa nhà và khôi phục các khoảng lùi, giật cấp.

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, việc "cắt ngọn" công trình 8B Lê Trực đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng lớn đến an toàn kết cấu chung của cả tòa nhà. Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến khẳng định: "Sự chậm trễ trong việc xử lý của cơ quan chức năng có nguyên nhân chính bắt nguồn từ chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại Kinh Đô".

Cụ thể, lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho hay, Chủ đầu tư đã không hợp tác trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu kỹ thuật; khi lực lượng chức năng lắp đặt cẩu tháp để tháo dỡ phần vi phạm, chủ đầu tư đã có ý kiến phản đối.

Chính vì chậm trễ trong tháo dỡ phần vi phạm nên công trình nhà 8B Lê Trực đã nhiều năm chưa thể hoàn thành và giao nhà cho các khách hàng. Những ngày qua, nhiều người dân đã có ý kiến bức xúc gửi đến UBND quận Ba Đình, TP Hà Nội về việc không được nhận nhà.

Một số khách hàng mua nhà tại các tầng 17, 18 không đồng tình với việc cắt ngọn chiều cao cho đúng với Giấy phép. Việc một công trình nhà với 18 tầng nổi mà chỉ cao 53m, mỗi căn hộ chỉ cao khoảng 3m, khiến người mua nhà lo ngại sẽ không đảm bảo không gian sống, sinh hoạt.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến khẳng định: "Chủ đầu tư phải có trách nhiệm trả lời người dân. Tất cả bộ phận công trình vi phạm không được pháp luật thừa nhận. Hơn nữa trong giai đoạn này, đây chưa phải là tài sản của công dân đã được Nhà nước công nhận vì mới dừng ở mức hợp đồng mua bán, chưa được cấp giấy chứng nhận về việc sử dụng nhà, do đó mới chỉ là quan hệ dân sự giữa chủ đầu tư và người dân".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần