Dự án AZ Sky Định Công: Chủ đầu tư nợ thuế khủng, khách hàng đứng trước nhiều rủi ro

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các căn hộ đã bán hết, nhà đã bàn giao cho cư dân vào ở, tuy nhiên, chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp AZ Sky (Lô đất CN1- KĐT mới Định Công- Hoàng Mai) vẫn nợ “khủng” tiền sử dụng đất.

Việc chủ đầu tư đã bán xong hàng, thu tiền của khách nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đã đặt cư dân AZ Sky trước rất nhiều rủi ro, bao gồm cả việc chưa làm được sổ hồng.

Nhà đã bán hết, chủ đầu tư vẫn nợ thuế gần trăm tỷ

AZ Sky định công được giới thiệu là Dự án Nhà ở và thương mại do Công ty CP Bất động sản AZLand làm chủ đầu tư. Dự án có 392 căn hộ và 5 tầng thương mại. Tuy nhiên, trên dữ liệu của cơ quan thuế, Dự án này do Công ty TNHH Đá quý Thế giới (MST:0101236481) làm chủ đầu tư. Về mối quan hệ giữa AZLand và công ty Đá quý Thế giới sẽ được Báo KTĐT đề cập trong các bài sau.
 

Hiện, AZ Sky đã bán hết, dân đã vào ở tuy nhiên, chủ đầu của Dự án này đến nay vẫn gánh một khoản nợ khủng tiền sử dụng đất. Cụ thể, AZ Sky có quyết định giao đất từ cuối năm 2014 và quyết định phê duyệt giá đất vào tháng 9/2016 ở mức hơn 122 tỷ đồng. Tháng 10/2016, Dự án có thông báo nộp tiền sử dụng đất. Hơn 1 năm qua, dù đã bị cơ quan thuế đốc thúc, chủ đầu tư dự án này vẫn chỉ nộp được một số tiền sử dụng đất rất nhỏ vào ngân sách số tiền mà chủ đầu tư nộp ngân sách vẫn hết sức khiêm tốn và nhỏ giọt. Tính đến 31/8/2017, chủ đầu tư này vẫn nợ hơn 104 tỷ bao gồm cả tiền sử dụng đất và lãi chậm nộp. Hai tháng sau, đến cuối tháng 10/2017, Chủ đầu tư Dự án này vẫn nợ tiền sử dụng đất hơn 97 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Bích Thủy- Phó giám đốc Công ty TNHH Đá quý Thế giới cho hay, hiện, công ty đã có văn bản và lộ trình trả nợ thuế gửi cơ quan thuế. “ Chúng tôi còn một số căn hộ đã bán nhưng chưa xuống hết tiền và các sàn thương mại cho thuê…. Nguồn về đến đâu, chúng tôi cam kết trả đến đó”- bà Thủy cho hay.

Theo văn bản gửi cơ quan thuế do Chủ tịch HĐTV DN này là ông Nguyễn Viết Sơn ký, lộ trình cam kết trả nợ tiền sử dụng đất của DN này vẫn rất nhỏ giọt. Cụ thể, DN này đề nghị được trả nợ theo lộ trình cụ thể như sau: Ngày 3/12/2017, DN thu xếp trả 5 tỷ đồng; ngày 28/12/2017, DN thu xếp trả 15 tỷ đồng. Số còn lại DN “xin” được trả trong năm 2018, tuy nhiên mốc thời gian cụ thể thì không có.

Khách hàng gánh rủi ro

Trả lời câu hỏi của PV Báo KTĐT về việc vì sao DN đã bán hết hàng nhưng vẫn dây dưa nghĩa vụ với ngân sách, đẩy khách hàng vào những rủi ro như chưa làm được sổ hồng, bà Thủy cho rằng, nghĩa vụ với ngân sách chắc chắn phải hoàn thành, không DN nào có thể trốn được. “Bạn đi các DN thì DN nào cũng vậy. Các bộ phận làm việc về Dự án không phải người nào cũng hoàn hảo toàn bộ. DN cũng có những khó khăn”- bà Thủy phân bua.

Theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn thành các nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước thì mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà/đất. Vì vậy, việc chủ đầu tư “chiếm dụng” vốn người mua nhà đã nộp để xoay vòng vốn thay vì hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ đặt cư dân AZ Sky trước rất nhiều rủi ro.

Các luật sư cho rằng, chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất hay nợ tiền thuê đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chắc chắn rủi ro khách hàng phải gánh sẽ rất lớn. “Khi người dân làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan Nhà nước sẽ kiểm tra tình trạng thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với thửa đất. “Nếu vẫn còn nợ, cơ quan Nhà nước có thể từ chối cấp sổ đỏ” - ông Hà Huy Phong - Công ty Luật Inteco cho hay. Cũng theo vị Luật sư này, một cách gián tiếp, việc nợ tiền sử dụng đất sẽ dẫn tới chủ đầu tư bị phạt hành chính và tính lãi trên số nợ trả chậm. Tiền phạt và tiền lãi đó sẽ lại đổ đầu khách hàng khi bị chủ đầu tư lấy từ túi tiền của người mua nhà hoặc cư dân mua nhà.

Đại diện cơ quan thuế cho biết, đối với các DN cố tình chây ỳ, không nộp thuế vào NSNN, cơ quan thuế kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo đúng trình tự và quy định (cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, cưỡng chế hóa đơn, cưỡng chế bằng hình thức kê biên tài sản của đối tượng nợ thuế để bán và thu hồi nợ, cưỡng chế thu hồi nợ qua bên thứ ba). Trường hợp đã thực hiện nhiều bước cưỡng chế mà DN vẫn chây ỳ không nộp nợ, sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để đề nghị Sở KHĐT thực hiện biện pháp cưỡng chế theo hình thức rút giấy phép kinh doanh.

Không chỉ nợ thuế, AZ Sky Định Công cũng là dự án có số phận nhiều chìm nổi. Và công ty TNHH Đá quý Việt Nam và AZLand có mối quan hệ với nhau như thế nào? Hiện, AZLand vẫn đang chật vật với hàng loạt Dự án tai tiếng ra sao. Vì sao một chủ đầu tư “nổi” với tai tiếng nhiều hơn uy tín, tiềm lực tài chính có hạn vẫn “ôm” hàng loạt Dự án nhiều Dự án lớn, Báo KTĐT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này ở các bài viết sau.