Dự án bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy: Biện pháp ổn định trật tự đô thị

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều ý kiến của người dân trên địa bàn quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm về chủ trương của TP xây dựng các bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại các công viên.

Nhiều người lo lắng rằng, nếu dự án được triển khai, cảnh quan của các công viên sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây là việc làm cần thiết không chỉ hiện tại mà cả trong tương lai, nhằm đáp ứng hạ tầng kỹ thuật giao thông tĩnh, đồng thời phục vụ các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng dân cư.

“Cơn khát” điểm đỗ xe

Theo thống kê của quận Cầu Giấy, hiện tại trên địa bàn quận có khoảng 111 điểm trông giữ xe, trong đó 46 điểm có giấy phép và 65 điểm bãi xe tự phát. Tại khu vực Khu đô thị mới Trung Hòa, Yên Hòa, Cầu Giấy, Dịch Vọng, nơi tập trung các khu vui chơi, tòa nhà cao tầng, cụm dân cư đông đúc… mạng lưới điểm đỗ xe, bãi, nhà để xe cũng rất hạn chế, mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu đỗ của các phương tiện. Nói như vậy là bởi, phần lớn các tòa nhà trong khu vực này được xây dựng cách đây từ 5 – 15 năm, thời điểm số lượng xe ô tô cá nhân còn hạn chế. Tuy nhiên, cùng với thời gian, tầng hầm của các tòa nhà trong khu vực đã nhanh chóng quá tải, không còn đáp ứng được nhu cầu đỗ xe của Nhân dân. Và cũng từ đây, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn làn dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong khu vực cây xanh của các khu đô thị… gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn đề làm đau đầu các đơn vị quản lý của địa phương.
  Phối cảnh của dự án.
Điển hình như ph­ường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy có diện tích đất tự nhiên là 135 ha, dân số 28.500 người. Là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh với 14 tuyến đường phố chính, 22 khu dân cư, 33 tổ dân phố, 2 công viên lớn Cầu Giấy và Nghĩa Đô, chợ Xe máy, khu vực Đình Chùa Hà, 5 khu đô thị (Làng quốc tế Thăng Long, Khu đô thị tái định cư 5,3ha Dịch Vọng, Khu đô thị mới Dịch Vọng và Cầu Giấy, Khu đô thị Nghĩa Đô - Dịch Vọng). Theo quy hoạch toàn phường có 11 trường học; 61 tòa nhà trụ sở và chung cư cao tầng, có 51 tòa nhà đã xây dựng và đưa vào sử dụng, trong đó có 25 tòa có tầng hầm để trông giữ phương tiện, 19 tòa nhà có một phần diện tích tầng 1 để trông giữ phương tiện xe máy, 7 nhà tập thể cũ không có điểm trông giữ phương tiện tập trung. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn phường chư­a đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh, bãi, nhà để xe ô tô, xe máy còn rất thiếu và thường xuyên quá tải .

Theo ông Ngô Quốc Khanh, người dân tại phố Trương Công Giai (phường Dịch Vọng) cho biết, vào giờ cao điểm, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường khiến việc di chuyển, cuộc sống của người dân trong khu vực gặp rất nhiều khó khăn. Cũng theo ông Khanh, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sở hữu một, hay nhiều chiếc xe ô tô để đi lại, kinh doanh… là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân, mỗi gia đình. Do đó, để đảm bảo chỗ đỗ xe cho người dân, cũng như đảm bảo trật tự ATGT thì việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm nói chung và bãi xe kết hợp dịch vụ trong công viên Cầu Giấy là điều cần thiết. Tuy nhiên, ông Khanh cũng cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại cần phải được tính toán kỹ lưỡng và có sự thẩm định, đánh giá, giám sát chặt chẽ của các lực lượng chức năng từ các đơn vị để không phá vỡ cảnh quan của các công viên. Trong đó, cần ưu tiên các dịch vụ tập luyện thể thao, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, nhà họp sinh hoạt cộng đồng cho các khu dân cư… như đã thực hiện tại công viên Mễ Trì và Trung Hòa.

Giám sát chặt chẽ tránh phát sinh hệ lụy

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo phường Dịch Vọng xác nhận, theo Thông báo 1055/TB-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 24/10/218, trong tương lai gần tại góc phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy dự kiến sẽ xây dựng một bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, gồm 3 tầng hầm, nhà điều hành kiến trúc xanh, phần sân vườn phía trên vẫn trồng cây xanh, vườn hoa, lối đi như công viên cũ. Trong đó, tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ diện tích sàn khoảng 12.000m2 như dịch vụ tập luyện thể thao, khu vui chơi trẻ em, rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, nhà họp sinh hoạt cộng đồng…; Tầng hầm 2, 3 bố trí đỗ xe, diện tích sàn khoảng 29.000m2, tương đương 876 chỗ đỗ xe.

Đề cập đến những kiến nghị, lo lắng của người dân trong quá trình triển khai cũng như khi dự án được TP chấp thuận xây dựng và đi vào hoạt động, lãnh đạo địa phương cho biết, ở bất cứ dự án nào, trong quá trình xây dựng, sử dụng đều phải tuân thủ các quy định về pháp luật đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với vai trò quản lý địa phương, các cấp chính quyền sẽ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật thi công xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế tác động môi trường, đặc biệt là các vấn đề như, bụi, tiếng ồn, chất thải rắn… Đồng thời, các lực lượng chức năng phường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi công của chủ đầu tư, kiên quyết xử lý sai phạm nếu có nhằm hạn chế thấp nhất những hệ lụy.

Thực tế cho thấy, với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân chóng mặt như hiện nay, Hà Nội không chỉ thiếu đường lưu thông mà còn thiếu nghiêm trọng cả diện tích dành cho giao thông tĩnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, với quỹ đất đô thị eo hẹp hiện có, xu thế tất yếu và tối ưu là Hà Nội cần tận dụng và phát triển được các không gian ngầm hoặc trên cao. Thậm chí, theo Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT Lê Đỗ Mười, việc lập quy hoạch gara ngầm với Hà Nội là hết sức cần thiết, nhiều nước trên thế giới đã làm từ lâu rồi, Hà Nội bây giờ mới làm là quá muộn.

Thống kê, tổng hợp các điểm dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông

trên địa bàn phường Dịch Vọng:

1. Các bãi đỗ xe/nhà để xe theo quy hoạch tại các Khu đô thị mới:

+ Khu đô thị Làng Quốc tế Thăng Long: Đỗ xe trong tầng hầm, sân - đường nội bộ. Bãi đỗ xe tại Trung tâm VHTT Làng Quốc tế Thăng Long.

+ Khu tái định cư 5,3 ha phường Dịch Vọng: Đỗ xe trong tầng hầm, tầng 1, sân - đường nội bộ. Không có quy hoạch bãi xe tập trung.

+ Khu đô thị mới Cầu Giấy: Đỗ xe trong tầng hầm, tầng 1, sân - đường nội bộ. Có 01 bãi xe theo quy hoạch (E/D6).

+ Khu đô thị mới Dịch Vọng: Đỗ xe trong tầng hầm, tầng 1, sân - đường nội bộ. Có 04 bãi xe quy hoạch (ĐX1, ĐX2, ĐX4, ĐX5), 01 bãi xe tạm tại khu đất dự án.

+ Khu chung cư Nghĩa Đô – Dịch Vọng: Đỗ xe tại sân - đường nội bộ. Có quy hoạch điểm đỗ xe tập trung, sắp xếp phương tiện.

2. Điểm trông giữ phương tiện giao thông trên các tuyến đường phố:

Trên địa bàn phường có 6 bãi /điểm dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông trên lòng đường, vỉa hè các tuyến đường phố có tên, được cấp thẩm quyền cấp phép sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè theo quy định.

3. Điểm trông giữ phương tiện, để xe tại các nhà chung cư:

Trên địa bàn phường có 48 tòa nhà chung cư và tập thể cũ, trong đó có 22 tòa có tầng hầm để trông giữ phương tiện, 19 tòa nhà có một phần diện tích tầng 1 để trông giữ phương tiện xe máy, 7 nhà tập thể cũ không có điểm trông giữ phương tiện tập trung. Việc trông giữ phương tiện do các Ban Quản trị Nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà tổ chức thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần