DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11, QUỐC HỘI KHÓA XIV * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Dự án BOT nào có doanh thu cao nhất năm 2020?

Nguyễn Quý
12-02-2021 17:33
Kinhtedothi - Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dẫn đầu trong danh sách các dự án BOT có doanh thu thu phí cao nhất năm 2020.
Năm 2020 được coi là năm làm ăn “thất bát” của rất nhiều dự án BOT giao thông. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khiến hoạt động giao thông vận tải trên cả nước giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện qua các trạm BOT.
Tuy nhiên, trong bức tranh chung có phần ảm đạm đó vẫn có một số dự án BOT giao thông có doanh thu thu phí cao. Đây là tín hiệu đáng mừng giúp củng cố niềm tin về một năm 2021 làm ăn hiệu quả hơn của các dự án BOT giao thông.
Số liệu thông kê mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, năm 2020, 62 dự án BOT giao thông đường bộ cả nước do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý đã thu phí đạt hơn 12.636 tỷ đồng.
 Trạm BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ânh: Phạm Hùng.

Trong đó, dẫn đầu trong các dự án BOT giao thông có doanh thu thu phí cao nhất năm 2020 là BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án này có tổng cộng 2 trạm BOT được đặt trên Quốc lộ 5 cũ và trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo thống kê, tổng doanh thu thu phí của hai trạm BOT này trong năm 2020 là 2.339 tỷ đồng. Riêng trạm BOT trên cao tốc thu 1.474 tỷ đồng.
Đứng ở hai vị trí tiếp theo trong danh sách các dự án BOT có doanh thu thu phí cao nhất năm 2020 lần lượt là ự án BOT nâng cấp mở rộng QL51 (có 3 trạm thu phí với tổng thu 782 tỷ đồng) và dự án BOT nâng cấp, mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tổng doanh thu hơn 719 tỷ đồng).
Đứng ở vị trí thứ tư, năm và thứ sáu lần lượt là dự án BOT hầm Đèo Cả (3 trạm thu phí gồm An Dân, Đèo Cả, Cù Mông, thu hơn 598 tỷ đồng) dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang (thu hơn 448 tỷ đồng) và dự án BOT hầm Phước Tượng - Phú Gia (thu hơn 381 tỷ đồng).
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về dự án BOT cầu Đồng Nai mới (thu hơn 368 tỷ đồng); dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (thu hơn 341 tỷ đồng); dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát (thu hơn 315 tỷ đồng); BOT tuyến tránh TP Vinh và nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Bến Thuỷ - Hà Tĩnh (thu hơn 311 tỷ đồng).

Hiện cả nước đang có 8 dự án BOT đường bộ đang tạm dừng thu phí, gồm: Dự án đầu tư QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa; Dự án đầu tư xây dựng QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh; Dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang); Dự án cầu Đồng Nai; Dự án cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (tỉnh Thái Bình) và Tuyến tránh Đông Hưng; Dự án nâng cấp, cải tạo QL1K (đoạn Đồng Nai - TP Hồ Chí Minh); Dự án Cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên; Dự án sửa chữa QL20.