Dự án cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây Hà Nội: Chậm tiến độ vì những lý do khách quan

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, Dự án (DA) Cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây TP sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng vì lý do khách quan nên bị chậm tiến độ. Để sớm đưa công trình vào hoạt động, UBND quận Hà Đông và chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện hồ sơ xin gia hạn thi công DA và thẩm định hồ sơ giải phóng mặt bằng (GPMB)…

Nhiều hạng mục của dự án cải thiện hệ thống tiêu thoát nước khu vực phía Tây Hà Nội bị chậm tiến độ. Ảnh: Hữu Trường
Thiếu mặt bằng sạch
Tính đến nay, công tác GPMB dự án đã được thực hiện xong 76.818,4m2 đất ở xã Đông La, La Phù (huyện Hoài Đức). Đối với 6 phường của quận Hà Đông sẽ phải thu hồi 307.358,7m2, trong đó đã bàn giao được 162.797,9m2 để chủ đầu tư thi công các hạng mục. Quận Hà Đông còn phải bàn giao 15.368m2 diện tích đất chồng lấn và 129.192,8m2 liên quan đến 593 tổ chức và hộ gia đìnhh, tuy nhiên cho đến nay công tác kiểm đếm tài sản, đất đai đã cơ bản được hoàn thành nhưng vì lý do khách quan. Cụ thể như, mất nhiều thời gian xác định nguồn gốc và chủ thể từng thửa đất; hiệu chỉnh bản đồ qua các thời kỳ; chờ TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm và xác định giá đất của từng vị trí GPMB; xin gia hạn thời gian thực hiện DA…

Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT Hà Nội) Chu Văn Năm thừa nhận, tính đến nay DA mới hoàn thành khoảng 60% hạng mục đóng cừ và xây tường kè, nạo vét bùn đất ở một số vị trí. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công đóng nốt cừ, cứng hóa kênh mương, nạo vét bùn trong lòng kênh, làm đường giao thông hai bờ kênh, do đến nay còn nhiều vị trí chưa thể đóng cừ và triển khai các hạng mục khác được vì thiếu mặt bằng.

Ông Chu Văn Năm lý giải, thời gian qua, 9 nhà thầu vẫn đang thi công các hạng mục nhưng ở mức cầm chừng vì chờ TP chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành DA từ tháng cuối năm 2020 đến hết năm 2022. Cùng với đó chủ đầu tư còn chờ quận Hà Đông triển khai công tác chi trả, bồi thường, tái định cư cho các hộ dân. Ngoài ra còn gặp khó khăn trong việc di chuyển các công trình ngầm nổi.

Chờ triển khai các bước

Chủ tịch UBND phường Quang Trung (quận Hà Đông) Hoàng Văn Tám chia sẻ, trên địa bàn phường có 273 tổ chức, cá nhân có đất và tài sản nằm trong khu vực thực hiện DA đã được UBND phường cùng các đơn vị hoàn tất hồ sơ kiểm đếm, lập danh sách trình hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận thẩm định hồ sơ và phê duyệt phương án bồi thường theo quy định. Đến nay chưa xảy ra việc người dân có kiến nghị qua đó cho thấy bước đầu UBND phường đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong công tác GPMB.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hà Đông Phạm Thị Phương Thảo, đơn vị đã tích cực phối hợp với 6 phường và cơ quan chuyên môn kiểm đếm tài sản của các hộ để xác định rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng cũng như tài sản trên đất làm cơ sở lập dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và chờ niêm yết công khai trước khi chi trả tiền cho các hộ. Theo kế hoạch, các tổ chức, gia đình đã hoàn tất hồ sơ kiểm đếm sẽ sớm được triển khai các bước còn lại trong thời gian tới.

“Hàng tuần, UBND quận thường xuyên kiểm tra, giám sát, làm việc với các phường và cơ quan chuyên môn thúc đẩy tiến độ GPMB. Qua đó xác định đơn vị nào chưa hoàn thành công việc sẽ được đưa ra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, do số lượng hộ dân, tổ chức có tài sản phải GPMB rất lớn nên quận yêu cầu các phường phải hoàn thiện hồ sơ chính xác tuyệt đối, tránh gây khiếu kiện về sau. Do vậy việc chậm bàn giao nốt mặt bằng cho chủ đầu tư khiến DA bị chậm tiến độ lỗi do yếu tố khách quan” - bà Phạm Thị Hương Thảo cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần