Dự án cao cấp bên sông Hàn phải hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng

Doãn Thành (VPMT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua dự luận Đà Nẵng đang “xôn xao” vì vụ việc trung tâm thương mại 30 tầng do Công ty Cổ phần địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư, tọa lạc trên đường Như Nguyệt, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng bị đình chỉ thi công do chưa có giấy phép xây dựng.

Vào ngày 24/11 Sở xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có thông báo về những sai phạm tại Dự án khu phức hợp Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp do công ty Vũ Châu Long làm chủ đầu tư. Thông báo nêu rõ vào ngày 7/9/2016, Sở Xây dựng đã ra Quyết định số 219/QĐ-TTS đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn và ngày 8/9/2016, Chánh Thanh tra Sở xây dựng Đà Nẵng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 117/QĐ-XPVPHC, mức phạt 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép. Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt hành chính Công ty Vũ Châu Long vẫn tiếp tục cho công trình thi công.

Dự án khu phức hợp Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp do công ty Vũ Châu Long làm chủ đầu tư. 

Trao đổi về vấn đề này Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Sở Xây dựng sẽ đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố xử phạt hành vi tái phạm của nhà thầu theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 27 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời áp dụng các biện pháp như: không cho phương tiện chuyên chở vật liệu đến công trường, không cho công nhân vào thi công trên công trường. Giao cho Ủy ban nhân dân Quận Hải Châu và Ủy ban nhân dân phường Thuận Phước theo dõi, giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải Châu cho biết: Lãnh đạo Quận đã trực tiếp xuống hiện trường yêu cầu nhà đầu tư dừng thi công, quận cũng đã chỉ đạo phường Thuận Phước buộc nhà thầu phải đình chỉ đợi cho đến khi nào có giấy phép xây dựng.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng Đà Nẵng và Ủy ban nhân dân quận Hải Châu sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình chấp hành của chủ đầu tư công trình nói trên; trong trường hợp chủ đầu tư vẫn tái phạm, sẽ cương quyết áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp này đã được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng thống nhất phương án kiến trúc tại Thông báo số 169/TB-UBND ngày 2-11-2016. Theo đó, dự án này cũng nằm trong kế hoạch quy hoạch không gian kiến trúc hai bên bờ sông Hàn của thành phố. Dự án được cấp đất xây dựng tại lô đất A1.12 đến A1.17 trên đường Như Nguyệt liền kề với sông Hàn.

Cũng liên quan đến vấn đề quy hoạch, thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, ngày 25/11, Hội đồng tuyển chọn cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn” đã tiến hành chấm thi các đồ án thiết kế lọt vào vòng chung kết để tìm ra ý tưởng xuất sắc nhất làm cơ sở đề xuất, tư vấn cho Đà Nẵng trong vấn đề quy hoạch thành phố bên sông.

Trao đổi bên lề về vấn đề vi phạm của Công ty Vũ Châu Long, ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Sau khi phát hiện sai phạm các cơ quan quản lý đã thực hiện đúng trách nhiệm được giao. Dự án đã được triển khai xây dựng từ năm 2010, đến năm 2016 dự án được khởi công lại. Đầu tháng 11/2016, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng có chủ trương cho chủ đầu tư tiếp tục làm với điều kiện phải hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng.

Cũng theo ông Hùng, nếu chủ đầu tư tiếp tục vi phạm trong thời điểm hiện tại thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý mạnh tay hơn, mức phạt hành chính sẽ tăng lên từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Vì thế nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục đầu xây dựng trước khi tiếp tục thi công.

Ông Hùng cho biết thêm, chủ đầu tư đang lập các thủ tục xây dựng trình Bộ Xây dựng thẩm định, ngay sau khi có kết quả Sở Xây dựng Đà Nẵng sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo.