Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Có dấu hiệu hình sự thì phải khởi tố

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất chấp việc Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT đã khẳng định Công ty Posco Engineering & Constructinon Co., Ltd (Posco) đã “bán” 100% hạng mục các công việc của gói thầu A5 cho thầu phụ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn khăng khăng điều này là “chưa có cơ sở”. Nhiều chuyên gia cho rằng động thái này thể hiện sự bao biện, che giấu sai phạm cho nhà thầu.

Cần làm rõ dấu hiệu tham nhũng

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Luật sư Hoàng Ngọc Giao – Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, điều đầu tiên có thể khẳng định việc “bán thầu” là hành vi vi phạm pháp luật và là “vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”. Bởi đây là dự án dùng ngân sách quốc gia để làm đường, không phải là vấn đề thương mại thuần túy giữa các DN.
 
Theo Luật sư Giao, trong trường hợp này, kết luận của Đoàn Thanh tra có giá trị pháp lý quan trọng nhất. Do đó, khi Thanh tra Bộ GTVT đã khẳng định Posco “bán thầu” thì việc tiếp theo cần phải làm là các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ nội dung này chứ không phải đợi VEC lên tiếng, rằng việc “bán thầu” có cơ sở khẳng định hay không. Thậm chí, nếu có dấu hiệu hình sự thì cần khởi tố vụ án để điều tra. “Nếu không làm nghiêm sẽ không đảm bảo được sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như không xác định được đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đã gây ra. Hai vấn đề lớn như vậy không thể kiểm điểm và rút kinh nghiệm được” - Luật sư Giao nhấn mạnh.

Trọng tài viên của VIAC nêu quan điểm, những vấn đề xảy ra ở dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói chung và ở gói thầu A5 nói riêng, cần phải đưa sang cơ quan điều tra. Đồng thời, cần có một cơ quan giám định độc lập vào cuộc để xác định chính xác mức độ thiệt hại. Từ đó, cơ quan chức năng có cơ sở truy cứu trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan. Nếu có dấu hiệu tham nhũng thì càng phải xử lý nghiêm. Như thế thì công luận mới thấy kỷ cương phép nước nghiêm và tài sản của Nhà nước, của Nhân dân không bị thất thoát.

Sai phạm của Posco có tính hệ thống

Đó là khẳng định của PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia Kinh tế Tài chính. Theo chuyên gia Ngô Trí Long, trong vấn đề “bán thầu” ở gói thầu A5, kết luận của Thanh tra Bộ GTVT chính là lời khẳng định có giá trị nhất, còn việc VEC cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định Posco “bán thầu” toàn bộ chỉ là bao biện. Việc VEC cố giải thích cho Posco không chỉ là sự bao biện mà còn “có rất nhiều chuyện khác. “Anh đã đấu thầu được rồi nhưng không làm mà lại đi bán là vi phạm nguyên tắc. Bán lại để kiếm lời thì đây chính là gây thất thoát, gây lãng phí và việc công trình kém chất lượng cũng ở chỗ này” - PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.

PGS.TS Ngô Trí Long cho biết thêm, sai phạm của Posco không chỉ diễn ra ở dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà còn ở nhiều dự án cao tốc khác. Điều này, chính Thanh tra Bộ GTVT cũng đã từng có kết luận. Do đó, sai phạm của nhà thầu này có tính chất hệ thống và rất nghiêm trọng. Về trách nhiệm của những bên liên quan đến sai phạm ở dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, ngoài chủ đầu tư, nhà thầu thì Bộ GTVT và cả Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng cần được xét đến. “Chưa có bao giờ có một dự án cao tốc làm thì lâu, hỏng thì nhanh như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sự việc quá rõ ràng, mình không làm đến nơi đến chốn thì sẽ làm mất lòng tin của nhân dân” - chuyên gia Ngô Trí Long nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần