Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc, Hải Phòng - Làm tốt từ mô hình dân vận khéo

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đầu tư chỉnh trang lại sông Tam Bạc (đoạn từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc) là công trình có ý nghĩa lớn và quan trọng đối với thành phố Hải Phòng, quận Hồng Bàng. Với mục tiêu tạo một trong những điểm nhấn về kiến trúc, dải trung tâm đẹp, thời gian qua quận Hồng Bàng nói chung, phường Hạ Lý nói riêng đã nỗ lực phấn đấu để về đích theo đúng tiến độ.

Đối với phường Hạ Lý thì đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của phường nhằm đưa phường trở thành đô thị lõi của quận và thành phố. Với quyết tâm thực hiện công tác GPMB theo quy định của pháp luật, bảo đảm bàn giao mặt bằng đề thi công xây dựng công trình đúng tiến độ dự án được phê duyệt. Chính quyền phường Hạ Lý luôn bám sát chỉ đạo của quận Hồng Bàng, huy động tối đa mọi nguồn lực cho công tác GPMB tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc GPMB.
 Dự án cải tạo chỉnh trang sông Tam Bạc.
Ông Phạm Văn Lương – Chủ tịch UBND phường Hạ Lý cho biết; Dự án cải tạo chỉnh trang sông Tam Bạc sẽ thực hiện tại 7 tổ dân phố liên quan đến 403 hộ dân, tổng diện tích sử dụng là 19.609,12m2. Với phương châm xây dựng các mô hình “dân vận khéo” và nhiều chương trình hành động cũng như cập nhật thường xuyên thông tin các nội dung liên quan đến dự án qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm bắt kịp thời. Với những hộ có đơn kiến nghị thì cần xác minh rà soát và trả lời theo quy định của pháp luật, không để chậm trễ đơn thư lặp lại kéo dài. Kịp thời tổng hợp và đề xuất các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân lên các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết, nhất là các kiến nghị về các chính sách của dự án đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Xác định đây là dự án trọng điểm trên địa bàn nên nhân dân và đảng viên trên toàn phường đa phần đều đồng tình, nhất trí với chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy về đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc và mở rộng đường hai bờ sông Tam Bạc từ công viên Tam Bạc đến cầu Lạc Long. Vì vậy trong công tác kiểm kê kiểm đếm đã được nhân dân ủng hộ, nhiều hộ dân đã chuẩn bị sẵn tinh thần bàn giao mặt bằng sớm cho dự án.

Đây cũng là dự án có nhiều hộ dân phải di dời nhiều và đa phần ở trong hoàn cảnh khó khăn, già yếu nên nguyện vọng của các hộ dân phải di dời là được nhận đất tái định cư tại phường, mong muốn quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng xem xét đến giá đất bị thu hồi không chênh lệch với giá đất tái định cư để nhân dân có điều kiện ổn định cuộc sống khi dự án triển khai.
 
Hiện tuyến đường Tam Bạc đã thi công xong hệ thống thoát nước, tuyến đường Thế Lữ đang triển khai san gạt mặt bằng, vận chuyển đất, thi công khu tái định cư để tổ chức giao đất cho nhân dân; Khu tái định cư Nhà máy đóng tàu Tam Bạc cũ đã cơ bản hoàn thành, các hộ dân đã bắt đầu triển khai xây dựng nhà theo quy định quản lý kiến trúc.
Theo kế hoạch dự án chỉnh trang sông Tam Bạc còn ít thời gian nữa phải hoàn thành. Vì vậy, hiện các công tác liên quan phía quận Hồng Bàng, phường Hạ Lý đang nỗ lực khắc phục khó khăn để dự án về đích theo đúng tiến độ. Được biết tại cuộc họp gần đây nhất ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố có đánh giá cao quận Hồng Bàng đã chỉ đạo, giám sát nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, an toàn và chất lượng cho công trình. Chính quyền phường thông báo đến người dân phối hợp để nhà thầu có kế hoạch cụ thể về việc phân luồng tuyến giao thông…hạn chế tối đa những ảnh hưởng cho người dân trong khu vực thi công.

Thời gian tới còn rất nhiều nhiệm vụ mà chính quyền phường Hạ Lý, UBND quận Hồng Bàng cần làm ngay như phê duyệt giá đất cụ thể khu tái định cư, điều chỉnh phương án thi công, giải quyết những vướng mắc của các hộ dân trong khu vực dự án. UBND phường phối hợp với trung tâm phát triển quỹ đất và tổ công tác để xác minh nguồn gốc đất, cùng các đơn vị tiến hành chia lô, phân thửa tại nhà máy đóng tàu Bạch Đằng…rất cần sự đồng thuận cao từ người dân và chính quyền để dự án sớm về đích tạo cho thành phố Hải Phòng có một dải trung tâm xanh – sạch – đẹp – văn minh – hiện đại, đồng thời hạn chế ùn tắc giao thông, hoàn thiện trục, không gian xanh, mặt nước, điều hòa khí hậu cho thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần