Hà Nội: Chủ đầu tư chưa hoàn thiện PCCC nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan điều tra

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedtohi – Đây là một trong những biện pháp mạnh sẽ được UBND TP Hà Nội thực hiện nếu chủ đầu tư chưa hoàn tất công tác PCCC cho dự án của mình.

Trong phiên tái chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng nay (5/7), bên cạnh quản lý đô thị, công tác PCCC tại các dự án cũng là vấn đề nóng được nhiều ĐB và cử tri quan tâm.
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu quan tâm.
Giải đáp các câu hỏi của ĐB, Phó Chủ tịch TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong những năm gần đây TP đã rất tích cực đẩy mạnh công tác PCCC, đặc biệt là trong khâu tuyên truyền. Bên cạnh đó công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC cũng được đẩy mạnh.
Chính vì vậy trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP xuất hiện 447 vụ hoả hoạn, giảm gần một nửa so với 2016. Tuy nhiên tình hình PCCC vẫn diễn biến phức tạp do TP có nhiều đường, ngõ nhỏ gây khó khăn cho công tác này.
Phó Chủ tịch cho biết thêm về các công trình vi phạm PCCC trong thời gian qua, với 79 công trình đã có 6 công trình khắc phục xong. UBND TP đã giao Cảnh sát PCCC TP cùng chủ đầu tư các công trình còn lại xử lý dứt điểm vấn đề này. Nếu chủ đầu tư vẫn cố tình chây ỳ không khắc phục, TP sẽ có nhiều biện pháp mạnh khác.
Các cơ quan chức năng của TP sẽ cùng phối hợp để kiểm tra các dự án nói trên 15 ngày/lần nhằm theo dõi tình trạng hoàn thiện công tác PCC. Nếu để tình trạng chưa hoàn thiện PCCC kéo dài, chủ đầu tư sẽ bị cấm đầu tư trên địa bàn TP, trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển sang cơ quan điều tra.
 Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề phòng cháy chữa cháy (Ảnh: Đại biểu Nguyễn Hoài Nam).

Người dân trước khi ký hợp đồng mua chung cư cần đặc biệt quan tâm tới cơ sở vật chất PCCC, điều này là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn tính mạng trong tương lai, ông Nguyễn Văn Sửu đưa ra khuyến cáo.
Phó Chủ tịch nói thêm, các công trình đang thi công nếu chưa đủ điều kiện PCCC sẽ không được cấp điện, nước. Ngay cả khi hoàn thiện dù đã đưa người dân vào ở cũng sẽ bị cắt điện, nước nếu chưa hoàn tất công tác PCCC. Đơn vị cung cấp điện, nước vẫn cố tình cung cấp cho các dự án chưa đủ điều kiện PCCC sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.