Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước: Sẽ xử lý theo pháp luật nếu cố tình chống đối

An Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phù hợp với Quy hoạch cũng như nhận sự ủng hộ của đông đảo các cấp ban ngành, chủ đầu tư cũng đã thay đổi thiết kế, không có lò thiêu, không xây dựng nghĩa trang hỏa táng, thế nhưng hàng trăm người dân vẫn cố tình căng băng rôn phản đối lò thiêu. Lãnh đạo UBND huyện Mê Linh cho biết, sẽ xử lý theo pháp luật nếu cố tình chống đối.

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1081/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 
Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 496/QĐ-TTg về Quy hoạch phát triển nghĩa trang trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, nghĩa trang Thanh Tước (huyện Mê Linh) sẽ được quy hoạch, cải tạo mở rộng thành công viên nghĩa trang với quy mô hiện có là 7ha mở rộng lên 23ha đến năm 2030; sử dụng hình thức cát táng; phục vụ nhu cầu an táng của nhân dân khu đô thị huyện Mê Linh.
Sau các quyết định được Thủ tướng Chính phủ ban hành, TP Hà Nội đã xác định việc cải tạo nghĩa trang Thanh Tước thành công viên nghĩa trang là một trong những chương trình, Dự án trọng tâm.
Ngày 5/12/2014, UBND TP Hà Nội cấp GCN đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Hoa Sen Vàng thực hiện dự án tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh với tổng Diện tích 64.166m2, trong đó, Diện tích đất quỹ I của 289 hộ Dân là 12.553,9m2.
Dự án phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành, cũng như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội và huyện Mê Linh, các quy trình thủ tục pháp lý đã thực hiện đầy đủ, thế nhưng gần 10 năm sau khi dự án được phê duyệt vẫn nằm im bất động không thể triển khai.
Nhiều người dân địa phương đã phản đối việc triển khai dự án này vì lý do dự án có hạng mục hỏa táng. Trước sự phản đối gay gắt của người dân, Bộ Xây dựng đã yêu cầu cắt bỏ hạng mục nhà hỏa táng. Cho tới nay hạng mục hỏa táng đã không còn, điều này được chính quyền địa phương là UBND huyện Mê Linh và UBND xã Thanh Lâm khẳng định nhiều lần thế nhưng người dân vẫn không tin và căng băng rôn một mực phản đối việc xây dựng lò hỏa táng.
Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước cũng vì thế mà không thể triển khai, chính quyền địa phương vẫn cứ tiếp tục tuyên truyền, doanh nghiệp bị “ngâm tôm” trở lên lao đao.
Tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: “Nếu như nhân dân người nào mà giải thích mãi, tuyên truyền mãi thấu tình đạt lý rồi mà vẫn cố tình mà không đồng thuận, không nghe mà có tư tưởng chống đối thì cũng phải xem xét theo quy định của pháp luật”.
Phối cảnh Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc dự án
Để giải quyết khúc mắc tại dự án này, UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp tập thể lãnh đạo UBND TP cùng các cơ quan liên quan, ban hành văn bản Thông báo kết luận về giải quyết vướng mắc khi thực hiện dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước.
Tại thông báo Số: 948/TB-UBND cũng đã chỉ ra rất rõ về trách nhiệm của các bên liên quan trong việc Dự án triển khai chậm tiến độ: "Việc triển khai dự án còn chậm, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư, UBND huyện Mê Linh và Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Nội".
Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Hoa Sen Vàng và UBND huyện Mê Linh tiếp tục triển khai việc tuyên truyền, vận động cũng như thuyết phục để nhân dân hiểu và có nhận thức đúng mục tiêu trong việc thực hiện dự án.
UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh báo cáo Thường trực Huyện ủy ban hành Nghị quyết để chỉ đạo trong cả hệ thống chính trị, phân công rõ trách nhiệm và tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên từ cấp huyện, cấp xã đến các thôn để thống nhất nhận thức trong việc thực hiện dự án.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hoa Sen Vàng; yêu cầu UBND huyện Mê Linh tổ chức bảo vệ bàn giao mốc giới, bảo vệ thi công để nhà đầu tư thực hiện dự án trong tháng 8, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Mê Linh đã thành lập Ban Chỉ đạo, chia làm 7 Tổ công tác đặc biệt do 7 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm Tổ trưởng cùng với đại diện của chủ đầu tư, đến từng hộ dân thôn Phú Hữu, thôn Đường 23 (xã Thanh Lâm) để tuyên truyền, giải thích về mục tiêu của dự án. Tổ chức mời đại Diện một số người dân sinh sống trong khu vực triển khai dự án công viên tưởng niệm đi thăm quan các mô hình dự án kiểu mẫu tương tự để người dân hiểu hơn về dự án.
Lãnh đạo UBND huyện Mê Linh khẳng định, công tác tuyên truyền, vận động đều đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, chuẩn bị hồ sơ thuyết minh dự án, cung cấp tài liệu đầy đủ, dễ hiểu để mọi người dân đều nắm bắt được. Thế nhưng, đến nay đã quá thời gian UBND TP Hà Nội yêu cầu bàn giao mốc giới, tiến độ dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần