Dự án dang dở 8 năm: Dân khổ vì mương Kẻ Khế

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mương Kẻ Khế kéo dài 1,04km qua địa bàn 2 phường Kim Mã và Đội Cấn (quận Ba Đình), là một phần trong Dự án cống hóa kết hợp làm đường Núi Trúc - Sơn Tây được TP phê duyệt từ năm 2008.

Đến nay, sau 8 năm, dự án vẫn dang dở, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân khu vực.

Úng tắc nước thải và dịch sốt xuất huyết

Mương Kẻ Khế do Ban QLDA Giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, dài 1,04km, tổng mức đầu tư ban đầu vào khoảng 205 tỷ đồng. Trong đó, chỉ có khoảng 72 tỷ đồng là chi phí xây dựng, còn lại là GPMB. Trưởng Phòng Quản lý dự án 2, Ban QLDA Giao thông đô thị Nguyễn Minh Tước cho biết, Dự án được phê duyệt vào năm 2008, nhưng đến năm 2012 được mở thầu, và phải đầu năm 2016 mới được thi công. Nguồn vốn được cấp cho dự án trong năm 2016 là 10 tỷ đồng đã sử dụng hết để thi công; năm 2017 dự án không được phân bổ ngân sách, đồng nghĩa với việc ít nhất 1 năm nữa, công trình khó có thể thi công tiếp.

Mương Kẻ Khế thi công ì ạch, dang dở suốt 8 năm qua, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng cho khu vực. Ảnh: Đặng Sơn

Kẻ Khế vốn là mương hở, thoát nước thải sinh hoạt và nước mưa của các hộ dân trên địa bàn hai phường: Kim Mã, Đội Cấn, trong quá trình thi công lại bị chặn dòng chảy một bên nên nước thải khó thoát qua. Lâu ngày, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng, úng tắc, trào ngược nước thải, phát sinh ổ dịch bệnh khiến gần 300 hộ dân trong khu vực ngày càng lo lắng. Tổ trưởng Tổ dân phố 23, phường Kim Mã Vũ Thị Bạch Tuyết cho biết: “Mương Kẻ Khế lúc nào cũng bốc mùi hôi thối nồng nặc; đôi ba năm trở lại đây, nơi này hình thành ổ dịch bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh khác phát sinh do ô nhiễm. Năm 2015, tổ dân phố chúng tôi có đến 80 ca bị mắc sốt xuất huyết”.

Chủ tịch UBND phường Kim Mã Đặng Thành Công thông tin, trong đợt mưa lớn vào tháng 8/2016, nước thải từ mương tràn vào sân nhà một số hộ dân, có chỗ ngập sâu đến 40cm. Hiện tình trạng ngập nước thải đã được xử lý, tuy nhiên, không ai dám chắc liệu gặp mưa lớn bất thường, nước bẩn có tiếp tục đe dọa cư dân sinh sống dọc bờ mương Kẻ Khế nữa hay không.

Trả giá đắt cho việc chậm thi công

Từ dự toán đầu tư ban đầu, năm 2008, chỉ 205 tỷ đồng, đến năm 2016 UBND TP đã phải phê duyệt quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên xấp xỉ 650 tỷ đồng, tháng 11/2016, tiếp tục điều chỉnh tăng lên thành hơn 740 tỷ đồng. Trong đó, mọi chi phí như xây lắp, dự phòng… đều giữ nguyên, duy chỉ có chi phí GPMB tăng mạnh. Do thiếu vốn nên dự án đã kéo dài năm này qua năm khác, và mỗi năm TP lại phải điều chỉnh tăng hàng trăm tỷ đồng đầu tư cho chỉ 1,04km mương Kẻ Khế. Tại quyết định phê duyệt mới nhất, thời gian hoàn thành dự án được điều chỉnh đến hết năm 2018, như vậy nghĩa là không loại trừ khả năng dự án sẽ tiếp tục đội vốn, phát sinh chi phí “khủng”. Cái giá phải trả cho một dự án chỉ thuộc cỡ vừa của TP như mương Kẻ Khế là quá lớn, quá đắt; không những gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng mà còn khiến gần 300 hộ dân phải sống lao đao suốt 8 năm qua.

Đề cập đến việc mương Kẻ Khế đang gây ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến đời sống của các hộ dân trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Tước cho biết, phần chi phí để cống hóa mương Kẻ Khế chỉ khoảng gần 30 tỷ đồng, và đến 80% diện tích thi công không cần GPMB. Có thể thấy việc tạm thời thi công dứt điểm phần cống hoá mương Kẻ Khế để giữ gìn vệ sinh môi trường, loại trừ dịch bệnh phát sinh tại khu vực này không quá phức tạp.

Gần 300 hộ dân trong khu vực đang rất mong mỏi có thể được TP quan tâm, tạo điều kiện hoàn thiện trước phần việc cống hoá mương để ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Minh Tước cũng cho rằng, việc này hoàn toàn có thể thực hiện được nếu TP chấp thuận và bố trí nguồn vốn đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần