Dự án đất giãn dân phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai: Sớm giải quyết quyền lợi cho người dân

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn gốc đất chưa rõ ràng đã khiến 102 trường hợp tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai ngóng nhà ở theo dự án giãn dân gần chục năm nay. Việc chờ đợi tiếp tục kéo dài khi kết luận thanh tra đất đai nhằm tháo gỡ vẫn “bặt vô âm tín”.

 Khu đất thực hiện dự án tại phường Vĩnh Hưng đang bị hoang hóa. Ảnh: Đông Phong
Dự án giậm chân tại chỗ
Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của một số người dân tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, kiến nghị về việc chậm triển khai Dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở giãn dân (DA). Nội dung đơn cho biết, năm 2003 có quyết định của UBND TP Hà Nội về phê duyệt kế hoạch sử dụng 8.600m2 đất tại xã Vĩnh Tuy (nay là phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) để giao cho 102 hộ dân làm nhà ở giãn dân. Sau thời điểm này, người dân đã nộp tiền cho chủ đầu tư (CĐT) là Công ty THHH Thiết kế và xây dựng nhà để xây dựng hạ tầng khu đất. Cơ bản hạ tầng kỹ thuật của khu đất đã được xây dựng xong.

Năm 2010, UBND TP có Quyết định số 640/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 14.000m2 đất, hiện trạng là đất trống tại phường Vĩnh Hưng do UBND phường Vĩnh Hưng quản lý, giao cho CĐT nêu trên để thực hiện DA cho hộ dân. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế khu đất thực hiện DA lại có 67 hộ dân đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP (không phải đất công do UBND phường Vĩnh Hưng quản lý). Do vậy, DA đã vướng mắc trong khâu GPMB.
Giải quyết sự việc, TP tiếp tục có văn bản chỉ đạo dừng thi hành Quyết định số 640/QĐ-UBND vì chưa xác định được chính xác đối tượng bị thu hồi đất. Đồng thời, UBND TP chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp cùng UBND quận Hoàng Mai và CĐT thẩm định hồ sơ và thực hiện đúng quy trình về phương án bồi thường GPMB để thực hiện điều chỉnh DA theo quy định. Tuy nhiên, đến nay DA vẫn không được thực hiện, 102 trường hợp được thụ hưởng trong tiêu chuẩn không có nhà và bãi đất vẫn bị bỏ hoang.

Bà Phạm Thị Hà (SN 1960, trú tại phường Vĩnh Hưng) là 1 trong 102 trường hợp thụ hưởng DA bức xúc: Từ năm 2004 – 2009, người dân đã nộp hơn 100 triệu đồng để xây dựng hạ tầng khu đất. Sau khi phát sinh vướng mắc, nhiều quyết định, văn bản hướng dẫn phương án tháo gỡ đều đã được TP chỉ đạo. Đồng thời, người dân đã kiến nghị nhiều lần đến Sở TN&MT, chính quyền sở tại nhưng DA vẫn “giậm chân tại chỗ”. Người dân đang rất băn khoăn liệu DA có còn thực hiện và nếu còn thực hiện thì phải được ấn định thời gian cụ thể để không phải thấp thỏm ngóng chờ.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Ông Nguyễn Quốc Đạt - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng cho biết, chính quyền cơ sở cũng rất mong muốn tháo gỡ, tạo điều kiện cho người dân. Tuy nhiên cũng vướng phải khó khăn về xác minh nguồn gốc đất. Cụ thể, khu đất thực hiện DA có địa danh khu vực đầm cá. Từ nhiều năm trước, xã Vĩnh Tuy chia đất, giao cho các hộ gia đình, cá nhân nhưng UBND phường Vĩnh Hưng không có tài liệu quản lý. Do vậy, chính quyền cơ sở không đủ căn cứ xác định người được giao, người đang sử dụng đất theo quy định. Vấn đề này, chính quyền cơ sở đã báo cáo UBND quận Hoàng Mai và quận đã có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai qua các thời kỳ tại khu đất thực hiện DA. Khi thanh tra quận có kết luận rõ, UBND phường Vĩnh Hưng sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ thục thực hiện DA theo thẩm quyền.

Được biết, quyết định thanh tra xác định nguồn gốc đất của UBND quận Hoàng Mai đã được ban hành từ tháng 3/2018. Đến nay, hơn 3 tháng trôi qua, việc tiến hành thanh tra vẫn chưa có kết quả. Sự việc kéo dài đã quá lâu, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Đề nghị UBND quận Hoàng Mai quan tâm, sớm giải quyết vấn đề nêu trên.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần