Dự án đầu tiên tại Việt Nam biến nước thải công nghiệp thành nước sinh hoạt

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án tái sử dụng nước thải công nghiệp đã qua xử lý, thông qua hệ thống màng lọc trở thành nước sạch phục vụ ăn uống, sinh hoạt và sản xuất công nghiệp được đưa vào triển khai tại Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng (thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam) do Cty Cổ phần Giải pháp Công nghệ tái tạo là chủ đầu tư. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam biến nước thải công nghiệp thành nước ăn uống.

Từ nước thải công nghiệp thành nước ăn uống

Dự án xây dựng Nhà máy tái sử dụng nước KCN Tam Thăng, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2017, có tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 2,4 ha, công suất thiết kế là 26.000m3/ngày đêm, được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn 13.000m3/ngày đêm.
 Giám đốc Cty CP Giải pháp Công nghệ tái tạo Cao Minh Ngọc uống nước thải công nghiệp sau khi qua hệ thống lọc
Giám đốc Cty CP Giải pháp Công nghệ tái tạo Cao Minh Ngọc cho biết, về quy mô thì đây chưa phải là một nhà máy tái chế nước sạch với công suất lớn, nhưng Nhà máy này sẽ giúp cho KCN Tam Thăng đảm bảo vòng tuần hoàn về nước, nước sau khi qua xử lý đạt tiêu chuẩn để thải ra môi trường thì thay vào đó sẽ được thu hồi lại, thông qua xử lý để cấp lại cho các hoạt động sản xuất tại KCN. Như vậy đảm bảo được hai mục đích, thứ nhất là bảo vệ môi trường bền vững; thứ hai là tạo ra sự an toàn về cấp nước và tiết kiệm nước cho KCN.

“Công nghệ của chúng tôi sẽ xử lý được toàn bộ nước thải sau khi đã qua xử lý sơ bộ tại các KCN của Việt Nam, tuy nhiên chúng tôi cần một cơ chế và một chế tài tốt ở các địa phương và Trung ương để làm sao nhân rộng được mô hình này. Về công nghệ thì không có gì là thách thức, tuy nhiên về cơ chế thì hiện nay chưa có cơ chế cụ thể cho những dự án tương tự như tế này và đây là dự án đầu tiên của Việt Nam về mô hình này.” ông Cao Minh Ngọc nói.

Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp bằng màng lọc tại KCN Tam Thăng được áp dụng theo công nghệ của Mỹ. Để đảm bảo tính thực tiễn của sản phẩm nước sau khi được xử lý để tái sử dụng, trước khi đi vào đầu tư dự án này Cty Giải pháp Công nghệ tái tạo đã thử nghiệm bằng một hệ thống thiết bị có công suất 5m3/ngày, lấy nước thải của KCN và chạy thử thì nước đã uống được và sau khi phân tích tại các trung tâm quan trắc môi trường đã đạt tiêu chuẩn 01 Bộ Y tế cho nước ăn uống.

Thông qua hệ thống màng lọc sẽ loại toàn bộ chất bẩn kể cả là hữu cơ, vô cơ và các chất độc hại, từ đó sẽ lấy được lượng nước sạch và đạt tiêu chuẩn nước sạch ăn uống của Tổ chức Y tế thế giới WHO và Bộ Y tế Việt Nam.

Cũng theo ông Cao Minh Ngọc, sản phẩm nước của Nhà máy tái sử dụng nước thải tại các KCN sau khi qua xử lý hoàn toàn có thể sử dụng làm nước ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại ở Việt Nam chưa có dự án nào tương tự như thế này tính phổ biến chưa cao, nên trước hết ở giai đoạn đầu sản phẩm nước của Nhà máy sẽ được dùng để phục vụ sản xuất tại các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Khi dự án đi vào hoạt động, đánh giá được những kết quả tích cực mang lại thì Cty sẽ nhân rộng ra các KCN trên toàn quốc.

Tính ưu việt của hệ thống tái sử dụng nước thải công nghiệp bằng màng lọc, đó chính là việc phát triển một phương pháp xử lý nước an toàn, không có sự tác động của hóa chất, hệ thống màng lọc sẽ xử lý hết các chất ô nhiễm trong nước thải công nghiệp, có thể thay thế cho các biện pháp làm sạch nước hiện hành vốn dùng các phương pháp hoá lý và lọc cát để xử lý nguồn nước thô.

Hệ thống màng lọc này được hoạt động từ nguồn điện và dòng chảy từ hồ chứa nước thải sau xử lý, nước được truyền dẫn trên hệ thống qua màng lọc, quá trình khử tạp chất được thực hiện ngay tại màng lọc.

Mô hình có tính nhân văn

Phó Trưởng Ban QL Khu Kinh tế mở Chu Lai Phạm Ân cho biết, Chúng tôi đánh giá cao về Dự án tái sử dụng nước KCN Tam Thăng. Là dự án đi tiên phong trong việc sử dụng nguồn nước thải công nghiệp đã qua xử lý, tái sử dụng lại thành nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Nếu như trước đây, các nhà máy nước thải mới chỉ dừng lại ở công đoạn xử lý đủ tiêu chuẩn để đưa ra môi trường, thì đến nay vấn đề thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất trong các KCN sẽ được giải quyết nếu như mô hình này được nhân rộng, vừa sử dụng tiết kiệm nguồn nước mà lại có tính nhân văn là bảo vệ môi trường.
 Mô hình thử nghiệm lọc nước thải công nghiệp bằng màng lọc thành nước sinh hoạt
Hiện nay xử lý nước thải công nghiệp và sử dụng nguồn nước để phục vụ sản xuất đang trở thành vấn đề cấp thiết tại tất cả các Khu, Cụm công nghiệp; Bên cạnh đó là tình trạng khan hiếm nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất công nghiệp đang tạo ra những thách thức mới đối với mỗi quốc gia.

Qua đó đã thôi thúc nhiều doanh nghiệp, Tập đoàn tìm các giải pháp công nghệ để tái sử dụng lại nguồn nước thải công nghiệp. Điều đó đã tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển công nghệ xử lý nước thải, Cty Giải pháp Công nghệ tái tạo là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực này.

Nhà máy tái sử dụng nước KCN Tam Thăng đang gấp rút hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, dự kiến vào cuối quý I/2018 sẽ đi vào hoạt động. Nước của Nhà máy sau khi qua xử lý để đưa vào tái sử dụng sẽ có giá bán thấp hơn 10% so với giá nước được xử lý bằng các hóa chất và hệ thống xử lý truyền thống.

Mặc dù chưa chính thức đi vào hoạt động, nhưng dự án đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ từ các doanh nghiệp tại khu vực dự án đang đứng chân. Sản phẩm của Nhà máy không chỉ giúp cho các doanh nghiệp giảm được một phần chi phí trong quá trình sử dụng nước, mà còn góp phần tìm ra giải pháp để đối phó với tình trạng khan hiếm nước ngọt, nước sinh hoạt. Hệ thống này không chỉ được áp dụng tại các KCN mà còn có thể sử dụng để tạo ra nước sạch tại các khu vực nông thôn, khu vực miền núi nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

“Sau khi dự án này đi vào hoạt động, tiến tới chúng tôi sẽ áp dụng mô hình nước uống tại vòi hoặc nước uống bằng chai, nước này được lấy từ các nguồn khác nhau, có thể là nước nguồn là hồ, ao, sông ngòi... qua công nghệ màng lọc của chúng tôi thì có thể uống được ngay, chúng tôi đang muốn phát triển mô hình này rộng rãi hơn ở Việt Nam”. ông Cao Minh Ngọc nhấn mạnh.

Được biết, Cty Giải pháp Công nghệ tái tạo là đơn vị chuyên hoạt động trong ngành nước, trong đó tập trung vào hai lĩnh vực đó là xử lý nước và cung cấp nước cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, đang hoạt động tại một số tỉnh thành như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Dự án tái sử dụng nước thải công nghiệp thành nước sạch tại Quảng Nam là dự án đầu tiên của Cty đầu tư vào lĩnh vực này và cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam nước sạch được tạo ra từ nguồn nước thải công nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ chức Y tế trong nước và quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần