Dự án di dời lò vôi tại Uông Bí (Quảng Ninh): Đa phần các hộ dân đều đồng thuận

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến thời điểm hiện tại, gần 40 lò vôi thủ công tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh đều đã ngừng hoạt động để chuẩn bị cho lộ trình chấm dứt hoạt động lò vôi tại tỉnh này. Các hộ dân đều đã chấp hành nghiêm và dự kiến đến ngày 22/3/2019 các lò vôi này sẽ chính thức được khai tử.

31ha của các lò vôi sau khi bị xóa bỏ sẽ được giao cho người dân được quyền chuyển đổi mục đích xét thấy phù hợp
Theo ông Đăng Duy Thịnh - Chủ tịch UBND phường Phương Nam, TP Uông Bí cho biết: Dự án di dời lò vôi với tổng kinh phí gần 26 tỷ đồng nằm trong lộ trình của TP. Đối với chủ lò được hỗ trợ vay vốn để chuyển đổi nghề, với người lao động thì được hỗ trợ 3 tháng lương tối thiểu theo vùng được quy định.
Hiện chính quyền địa phương cũng đã liên lạc với một số khu công nghiệp và xin nâng độ tuổi lao động đến 50 tuổi để có kế hoạch hỗ trợ cho công nhân lao động tại các lò vôi thủ công được đến làm việc. Quan điểm của phường là làm những gì có lợi nhất, tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa cho người lao động, cho chủ lò để sớm trả lại mặt bằng cho UBND TP Uông Bí.
Xác định đây là một trong những công việc quan trọng, nên TP Uông Bí đã giao cho từng phòng ban chuyên môn để triển khai thực hiện đề án điều chỉnh xóa bỏ lò vôi thủ công.
Đối với người lao động tại địa bàn phường, việc cần làm tốt chính là thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở và người lao động thực hiện, chấp hành các kế hoạch, đề án của tỉnh và TP.
Như vậy, việc khai tử đối với các lò vôi thủ công là cần thiết vì sẽ hạn chế tối đa được những vấn đề về ô nhiễm môi trường, đảm bảo ổn định sức khỏe cho người dân quanh khu vực. Đồng thời sau khi các lò vôi này bị dẹp bỏ thì diện tích 31ha này sẽ được giao cho người dân nơi đây được quyền chuyển đổi mục đích xét thấy phù hợp, chính quyền phường và UBND TP sẽ tạo điều kiện để khuyến khích họ phát triển - ổn định cuộc sống người dân địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần