Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được khởi công tại Đức

Nguyễn Thu (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn DPA của Đức cho biết giai đoạn xây dựng đầu tiên của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) vừa được khởi công tại TP Lubmin.

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được khởi công tại Đức.
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn DPA ngày 3/5, đại diện của nhà thầu tuyến đường ống dẫn khí đốt theo Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cho biết, công việc chuẩn bị xây dựng trạm tiếp dẫn đã được khởi công tại TP Lubmin, bang Merklenburg-Vorpommern, miền Đông Bắc nước Đức. "Chúng tôi đang thực hiện Dự án này theo đúng kế hoạch", người này nói với DPA.
Tuyến đường ống dẫn khí đốt theo Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có chiều dài 1.225km, xuất phát từ vịnh Narva tới Lubmin, miền Đông Bắc nước Đức, trong đó có 375km đường ống chạy bên trong lãnh thổ Phần Lan.
Hồi đầu năm 2018, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã nhận được tất cả các giấy phép xây dựng cần thiết từ các cơ quan giám sát của Đức. Hôm 27/3 vừa qua, giới chức Đức đã đưa ra quyết định cuối cùng cho việc cấp phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới Dòng chảy phương Bắc 2 giữa nước này với Nga.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đặt mục tiêu hàng năm sẽ cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine.
Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh với tổng chi phí ước tính lên tới 9,5 tỷ euro và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2020.
Gazprom là cổ đông duy nhất của Nord Stream 2 AG, nhà điều hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Các đối tác châu Âu của Gazprom trong dự án này gồm các công ty năng lượng: Uniper và Wintershall (Đức), OMV (Áo), Engie (Pháp) và Shell (công ty liên doanh giữa Anh và Hà Lan).
Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine, do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga. Trong khi đó, Mỹ có kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần