Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2: Tàu rải ống Nga Akademik Chersky bất ngờ rời Đức

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tàu Akademik Chersky chịu trách nhiệm rải ống cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã bất ngờ rời cảng Mukran (Đức) hướng về TP Kaliningrad của Nga.

Theo dữ liệu từ cổng thông tin theo dõi hàng hải Marine Traffic công bố hôm 7/12, tàu rải đường ống Akademik Chersky đã rời Đức quay về TP tây bắc của Nga.
Tàu rải ống Akademik Chersky bất ngờ rời Đức trở về Nga.
Dữ liệu từ cổng thông tin theo dõi hàng hải Marine Traffic, hồi cuối tháng trước, tàu rải đường ống Akademik Chersky đã bắt đầu hải trình quay trở lại Kaliningrad của Nga sau hơn 1 tháng neo đậu tại cảng Mukran của Đức. Cảng Mukran cũng là cơ sở hậu cần của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, vì vậy địa điểm này cũng đang bị đe dọa chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức.
Diễn biến mới nhất cho thấy khả năng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 đang bị đe dọa trước khi hoàn thành.
Tổ chức Det Norske Veritas - Germanischer Lloyd (DNV GL) của Na Uy, chuyên cung cấp dịch vụ xác minh cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, thông báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ xác minh cho các tàu và thiết bị trên các tàu. Công ty giải thích rằng họ đã đưa ra quyết định thích hợp sau khi phân tích các tài liệu mới của Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố hướng dẫn mới về Luật Bảo vệ An ninh Năng lượng châu Âu (PEESA). Theo đó, DNV GL cho rằng hoạt động kiểm tra các tàu được trang bị phục vụ tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ bị trừng phạt. Người phát ngôn của công ty cho biết DNV GL đã ngừng cung cấp các dịch vụ có thể phải tuân theo PEESA.
Trước đó, Cơ quan Hàng hải và Thủy văn Liên bang Đức cho biết việc xây dựng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể được nối lại từ ngày 5-31/12 và tàu Akademik Chersky sẽ thực hiện nốt phần đường ống còn dang dở.
Nhà điều hành Nord Stream 2 AG hôm 28/11 thông báo họ sẽ tiếp tục thực hiện lắp đặt nối đoạn đường ống khí đốt của Dòng chảy Phương Bắc 2 trong tháng 12 này. Việc xây dựng sẽ được tiến hành tại vùng đặc quyền kinh tế của Đức. Tuy nhiên, Nord Stream 2 AG không tiết lộ tên con tàu sẽ chịu trách nhiệm lắp đặt tuyến đường ống còn lại.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD được xây dựng nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển từ Nga tới Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Từ lâu, Mỹ đã chỉ trích các quốc gia châu Âu phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt liên quan dự án nói trên. Dự án hiện chỉ còn khoảng 6% trong tổng chiều dài 1.200 km của đường ống còn dang dở. Dự án Dòng chảy Phương Bắc đã bị hoãn từ cuối năm 2019 do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ba Lan, Ukraine và các nước Baltic cũng phản đối quyết liệt đường ống này, vì lo ngại dự án sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.
Ngoài tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, các công ty dầu khí quốc tế tham gia dự án bao gồm: Wintershall và Uniper (cùng của Đức), Shell (Anh và Hà Lan), Engie (Pháp) và OMV (Áo).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần