Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Dồn lực để về đích

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT đang tích cực làm việc với đoàn chuyên gia Pháp để thống nhất quan điểm trước khi đơn vị tư vấn độc lập này có báo cáo đánh giá an toàn hệ thống của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bàn giao cho Hà Nội trước 31/3/2021. Ảnh: Hòa Thắng
Cần thống nhất lại quan điểm

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành thời gian chạy thử toàn hệ thống. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn yêu cầu tiếp tục chạy thử trong thời gian tới để công tác vận hành thật sự nhuần nhuyễn trước khi đưa vào khai thác thương mại và bàn giao về cho TP Hà Nội quản lý, khai thác vào cuối tháng 3/2021.

Theo đại diện Bộ GTVT, trong quá trình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm, tư vấn Pháp, tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Bộ, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, Metro Hà Nội cùng giám sát chéo để đánh giá an toàn. Sau khi hoàn thành 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống, tổng thầu Trung quốc và các đơn vị có trách nhiệm đang xây dựng báo cáo chung, đánh giá về dự án. Theo dự kiến ban đầu, ngày 15/1, cơ bản các báo cáo đánh giá an toàn, kỹ thuật, vận hành dự án sẽ được hoàn tất. Đây cũng là thời điểm đoàn chuyên gia Pháp kết thúc kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021 để trở lại với công việc ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện việc đánh giá an toàn hệ thống của đơn vị tư vấn vẫn chưa hoàn thiện.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện vẫn còn một số điểm mà Bộ GTVT và đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống của Pháp cần phải thống nhất lại với nhau. “Vấn đề không phải dự án có thiếu sót gì mà đến từ quan điểm của tư vấn Pháp. Đây là đơn vị đánh giá độc lập nên có những yêu cầu khác” – đại diện Bộ GTVT nói và cho biết thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với đơn vị tư vấn Pháp để giải thích rõ một số vấn đề về nguyên tắc làm việc cũng như yêu cầu không có trong thực tế đưa ra.

Sớm giải quyết vướng mắc

Đại diện Bộ GTVT khẳng định, đây chỉ là một số vướng mắc nhỏ và sẽ sớm được giải quyết sau khi Bộ GTVT cùng đơn vị đánh giá an toàn hệ thống của Pháp ngồi lại với nhau để thống nhất quan điểm. Sau khi hoàn thành báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, dự án sẽ hoàn thiện những điều kiện còn lại để bàn giao về cho TP Hà Nội và đưa dự án vào vận hành thương mại. “Hiện nay, ở công trường, tất cả mọi người đều đang dồn sức để hoàn thiện những công đoạn còn lại của dự án. Bộ GTVT và TP Hà Nội cũng đang ngồi với nhau để bàn về kế hoạch bàn giao” – đại diện Bộ GTVT nói.

Về thời điểm bàn giao dự án về cho TP Hà Nội, sau khi rà soát, Bộ GTVT nhận thấy dự án còn nhiều vướng mắc, đơn cử như trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Do đó, Bộ GTVT đã kiến nghị với Thủ tướng lùi tiến độ bàn giao cho Hà Nội đến 31/3/2021 và đã được Thủ tướng chấp thuận.

Đại diện Bộ GTVT khẳng định: "Bộ GTVT và TP Hà Nội đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc quyết tâm, dồn mọi nguồn lực để đưa dự án về đích sớm, hoàn thành bàn giao dự án cho TP Hà Nội trước ngày 31/3/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần