Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc lại kêu khó

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù khối lượng công việc đã hoàn thành tới 95%, nhưng nếu không tổng lực triển khai thực hiện, có khả năng dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chưa về đích vào cuối năm nay.

Sáng 6/3, Đoàn công tác do Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi thực địa để kiểm tra dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Tham gia cùng đoàn còn có các thành viên, đơn vị liên quan và đại diện Tổng thầu đến từ Trung Quốc.
 Dự án chỉ còn lại 5% khối lượng công việc xây lắp. Ảnh: Hồng Quý
Dự án chỉ còn 5% khối lượng công việc

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc BQL Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành được 95% khối lượng công việc về xây lắp. Bên cạnh đó, tổng thiết bị nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng cũng đã đạt 80%.
Toàn bộ 13 toa tàu của dự án đã được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Hiện nay, các toa tàu đang được tập kết tại cảng cạn (depot) Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Hệ thống nhà ga cũng đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện để đến tháng 9/2018 sẽ đưa dự án vào vận hành chạy thử.

Đánh giá về tiến độ dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hiện nay, dự án chỉ còn lại 5% khối lượng công việc xây lắp, trong đó chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục. Ông Đông khẳng định, cuối năm 2018 dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác.
Ngoài ra, theo hợp đồng dự án, sau khi vận hành, phía Tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm bảo hành dự án đến năm 2021. “Thời gian vận hành chậm hơn so với thời gian Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng 11 tháng. Nguyên nhân là do hiệp định bổ sung vốn của dự án bị chậm” - ông Đông cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Phan Xuân Dũng đánh giá, đây là dự án lớn với số vốn đầu tư cao, lại triển khai ở ngay Thủ đô nên được dư luận và cử tri cả nước hết sức quan tâm. Đây cũng là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, nước ta chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này trong khi khối lượng công việc lại rất lớn và phức tạp.
Hiện nay, dù đã hoàn thành phần lớn các hạng mục của dự án nhưng số còn lại là hạng mục khó, cần nhiều thời gian để hoàn thành. Do đó, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội phải phối hợp tốt với Tổng thầu để dự án được hoàn thành theo đúng tiến độ đã báo cáo.

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù khẳng định sẽ tập trung cao độ để hoàn thiện các hạng mục còn lại nhằm bàn giao dự án đúng thời hạn nhưng đại diện Tổng thầu Trung Quốc lại cho rằng, để đạt được mục tiêu cuối năm 2018 sẽ hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông còn rất nhiều khó khăn.
Theo ông Đường Hồng – Giám đốc điều hành dự án, hiện nay, khó khăn về vốn của dự án đã được giải quyết khi hiệp định bổ sung vốn đã có hiệu lực. Các thiết bị công nghệ khác như thang cuốn, thang máy đang được lắp đặt, các hạng mục đấu nối thiết bị tại dự án đang được phía Tổng thầu gấp rút hoàn thành để bàn giao cho chủ đầu tư vào cuối năm 2018.
Ngoài ra, nguồn điện 220V cũng sẽ được nâng lên thành 750V để chạy tàu và nâng lên 400V để vận hành các thiết bị trong ga. “Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam mà chúng tôi tham gia. Cho đến nay, dự án đang được triển khai rất thuận lợi. Tổng thể thi công đã có chuyển biến rõ rệt” - ông Đường Hồng nói.

Tuy nhiên, nhận định về các hạng mục còn lại của dự án, đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho rằng, dù khối lượng công việc không nhiều nhưng lại phức tạp và ít đơn vị có thể thực hiện được. Bên cạnh đó, những hạng mục còn lại cũng không cho phép thi công đồng bộ cùng một lúc. Do đó, để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao vào cuối năm 2018, ông Đường Hồng đề xuất Bộ GTVT xem xét nên nghiệm thu từng phần của dự án bởi nếu để xây dựng hoàn thành hết mới nghiệm thu thì thời gian chờ đợi sẽ rất lâu.

Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cũng cho rằng, nếu Bộ GTVT và TP Hà Nội không lập những ban chuyên trách thì khi dự án hoàn thành sẽ gặp khó khăn trong vận hành. Hiện nay, sự phối hợp giữa Tổng thầu và các đơn vị, cơ quan chức năng còn thiếu. Đơn cử như khi mất điện, đơn vị vận hành phải đi làm việc với cơ quan cấp điện chứ không có đơn vị nào đứng ra làm thay.
Tổng chiều dài tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hơn 13km, gồm 12 ga và một cảng cạn được đặt tại Yên Nghĩa. Cảng cạn này dự kiến sẽ dùng chung cho cả tuyến đường sắt đô thị kéo dài lên thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Dự án sẽ được Bộ GTVT chuyển giao cho TP Hà Nội.