Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đến hẹn lại “lui”

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa tới kiểm tra tiến độ thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Kết quả trước mắt cho thấy dự án sẽ lại phải lùi tiến độ do thiếu vốn.
Theo kế hoạch, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo báo cáo của Tổng thầu EPC - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt (Trung Quốc), tiến độ thi công dự án vẫn đang rất chậm chạp vì thiếu vốn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nhiều hạng mục như: Khu Depot, nhà điều hành, nhà xưởng đều chưa xong các hạng mục cơ bản; một số nhà ga chưa xong phần xây dựng… Trên công trường nhiều nhà ga, hệ thống thiết bị vẫn ngổn ngang, nhân sự và máy móc phục vụ thi công còn giảm đi do không có việc.
Đại diện Tổng thầu EPC cho biết, nguyên nhân chậm là do thiếu vốn, China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.
Tổng thầu EPC cho hay, do quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời, các khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị tăng dần, dẫn đến nguy cơ không thể hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, vấn đề quyết định đến tiến độ dự án trong giai đoạn hiện nay là vốn. Dự án đang trong giai đoạn cuối cùng nên nhu cầu về vốn rất lớn, tình trạng chậm vốn có ảnh hưởng quyết định đến tiến độ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ gửi văn bản đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ; đồng thời làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt (Trung Quốc) để yêu cầu đảm bảo tiến độ theo cam kết.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã phát sinh tăng hơn 300 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư của Dự án lên hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7 vừa qua dự án đã phải hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng và tháng 10 sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị - hiệu quả bền vững

Đường sắt đô thị - hiệu quả bền vững

09 Jun, 05:47 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, Hà Nội đã và đang nỗ lực phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Hai tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả vận tải công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Vĩnh Phúc: siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm, kiềm chế gia tăng TNGT

Vĩnh Phúc: siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm, kiềm chế gia tăng TNGT

07 Jun, 05:43 PM

Kinhtedothi - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong quý I/2025 diễn biến xấu, tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm trước. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ