Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt

Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
 Ảnh minh họa
Bài học từ thất bại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có giá hàng tỷ đô la. Nó quá đắt và là một sự lãng phí lớn, nhất là trong bối cảnh đất nước còn nghèo. Đáng nói hơn, không chỉ vì thiếu kinh nghiệm, thiếu trình độ, năng lực mà Bộ GTVT còn thiếu cả trách nhiệm khiến cho đại dự án này đã 8 năm trôi qua kể từ thời điểm khởi công, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dù đã thành hình, nhiều lần hứa hẹn, nhiều lần lùi mốc thời gian hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào vận hành, trong khi vẫn phải trả lãi đều đều.
Người dân cứ khắc khoải đợi chờ; UTGT trên tuyến ngày một trầm trọng thêm; vốn đầu tư cho dự án năm lần bảy lượt đội cao hàng nghìn tỷ đồng. Rồi cả nỗi lo công trình phơi mưa nắng, chẳng biết chất lượng có còn đảm bảo hay không. Thậm chí nhiều người đã coi dự án này như một bảo tàng thất bại.
Chủ đầu tư dự án - Bộ GTVT quả thực đã thất bại ngay từ khi chuẩn bị đầu tư. Hiệu quả kinh tế của dự án được tính toán dựa trên những dự báo chưa lấy gì làm chắc chắn. Nguồn thu bù đắp thì bỏ quên chi phí vận hành. Hàng loạt quy định của pháp luật về đầu tư, mời thầu, điều chỉnh vốn… đã bị phá vỡ để phục vụ dự án. Nhưng đổi lại chỉ là lời hẹn chạy tàu cứ lùi mãi càng lúc càng xa. Mỗi một đồng tiền thuế thu từ người dân để trả nợ lãi, nợ gốc cho dự án đang bị sử dụng một cách vô nghĩa.
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nên trước khi đổ lỗi, quy trách nhiệm cho nhà thầu Trung Quốc, Bộ GTVT cần xem xét lại trách nhiệm và hiệu quả công việc của chính mình. Là cơ quan tham mưu chính cho Chính phủ, đưa ra các kiến nghị từ chấp thuận đầu tư, lựa chọn nhà thầu cho đến tăng vốn, tăng nợ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm chính về thất bại này. Nhưng trên hết là món nợ mà người dân cả nước đang phải gánh chịu cần phải có biện pháp giải quyết. Bộ GTVT cần nhìn thẳng vào bản chất của sự việc và phải sớm có hành động quyết liệt để không lãng phí thời gian cũng như tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

Khánh Hòa: khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - mở trục kết nối chiến lược cho đô thị Cam Lâm

25 Dec, 01:34 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/12, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức khởi công cầu Nguyễn Tất Thành - công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên trục kết nối Nha Trang - Cam Lâm - sân bay quốc tế Cam Ranh. Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hòa mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị Cam Lâm theo định hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ