Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Bài học... quá đắt

Kinhtedothi - Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước, không còn một hoa ngôn, mỹ từ hay lời hứa hẹn nào có thể che đậy thất bại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Thất bại trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được nhiều lần nhắc đến song qua đó nó còn cho chúng ta nhiều bài học quý.
 Ảnh minh họa
Bài học từ thất bại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có giá hàng tỷ đô la. Nó quá đắt và là một sự lãng phí lớn, nhất là trong bối cảnh đất nước còn nghèo. Đáng nói hơn, không chỉ vì thiếu kinh nghiệm, thiếu trình độ, năng lực mà Bộ GTVT còn thiếu cả trách nhiệm khiến cho đại dự án này đã 8 năm trôi qua kể từ thời điểm khởi công, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dù đã thành hình, nhiều lần hứa hẹn, nhiều lần lùi mốc thời gian hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào vận hành, trong khi vẫn phải trả lãi đều đều.
Người dân cứ khắc khoải đợi chờ; UTGT trên tuyến ngày một trầm trọng thêm; vốn đầu tư cho dự án năm lần bảy lượt đội cao hàng nghìn tỷ đồng. Rồi cả nỗi lo công trình phơi mưa nắng, chẳng biết chất lượng có còn đảm bảo hay không. Thậm chí nhiều người đã coi dự án này như một bảo tàng thất bại.
Chủ đầu tư dự án - Bộ GTVT quả thực đã thất bại ngay từ khi chuẩn bị đầu tư. Hiệu quả kinh tế của dự án được tính toán dựa trên những dự báo chưa lấy gì làm chắc chắn. Nguồn thu bù đắp thì bỏ quên chi phí vận hành. Hàng loạt quy định của pháp luật về đầu tư, mời thầu, điều chỉnh vốn… đã bị phá vỡ để phục vụ dự án. Nhưng đổi lại chỉ là lời hẹn chạy tàu cứ lùi mãi càng lúc càng xa. Mỗi một đồng tiền thuế thu từ người dân để trả nợ lãi, nợ gốc cho dự án đang bị sử dụng một cách vô nghĩa.
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, nên trước khi đổ lỗi, quy trách nhiệm cho nhà thầu Trung Quốc, Bộ GTVT cần xem xét lại trách nhiệm và hiệu quả công việc của chính mình. Là cơ quan tham mưu chính cho Chính phủ, đưa ra các kiến nghị từ chấp thuận đầu tư, lựa chọn nhà thầu cho đến tăng vốn, tăng nợ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm chính về thất bại này. Nhưng trên hết là món nợ mà người dân cả nước đang phải gánh chịu cần phải có biện pháp giải quyết. Bộ GTVT cần nhìn thẳng vào bản chất của sự việc và phải sớm có hành động quyết liệt để không lãng phí thời gian cũng như tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ