Dự án Five Star Mỹ Đình: Sai phạm nhưng vẫn tồn tại

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục căn hộ tự ý phá vỡ quy hoạch thuộc dự án Five Star Mỹ Đình vẫn ngang nhiên tồn tại sau gần nửa năm Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm vào cuộc.

Đáng chú ý, dù chủ đầu tư - Công ty CP Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất CIRI liên tục khẳng định “đã và đang tiến hành tháo dỡ”, nhưng ghi nhận thực tế tại dự án đối nghịch hoàn toàn. Hàng loạt sai phạm vẫn hiện hữu, chưa có dấu hiệu của việc thi hành quyết định của cấp chính quyền.
 Nhiều căn hộ tại dự án Five Star Mỹ Đình tự ý làm thêm tầng tum, biến sân thượng thành ''chuồng cọp'' kiên cố. Ảnh: Vân Hằng
Mới nộp phạt hành chính

Thời điểm tháng 9/2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến hàng chục căn hộ liền kề ở dự án Five Star Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) tổ chức sửa chữa, cơi nới không đúng với thiết kế ban đầu. Cụ thể như bố trí thêm thang máy, thang bộ, làm thêm tầng tum, biến sân thượng thành “chuồng cọp”, cấy thêm dầm sắt, dựng cột thép hộp… ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị và phòng ngừa cháy, nổ.

Trước tình trạng vi phạm trật tự nghiêm trọng tại dự án này, ngày 4/12/2017, UBND quận Nam Từ Liêm đã có Quyết định số 6273/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng số tiền 90.000.000 đồng đối với chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng sai với hồ sơ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ toàn bộ những hạng mục công trình xây dựng sai so với với hồ sơ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc (trong thời hạn 10 ngày), nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Tuy nhiên, kết quả xử lý vi phạm để báo cáo về quận trước ngày 25/12/2017 và 10/1/2018 vẫn… giậm chân tại chỗ. Để có thông tin phản ánh đa chiều, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên hệ với Công ty CP Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất CIRI để xác minh làm rõ thông tin.
Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty cung cấp: “Trong quá trình triển khai dự án Nhà phố Five Star Mỹ Đình, công ty đã triển khai theo đúng quy hoạch cũng như thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao, một số hộ dân đã tự ý xây dựng tum thang lên mái để phục vụ mục đích sinh hoạt, lấn chiếm phần đất 10% theo quy định. Công ty đã gửi thông báo vi phạm xây dựng và yêu cầu phá dỡ đến từng hộ dân để phối hợp thực hiện”.

Tối hậu thư đến ngày 15/4

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại dự án vào ngày 4/4 cho thấy, đa phần các sai phạm vẫn tồn tại. Trong vai người có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh, qua tìm hiểu tại căn C2 Five Star Mỹ Đình phóng viên nhận thấy, mặt trong căn hộ được xây dựng đầy đủ thang máy và phần tầng hầm. Chiều cao công trình tương đương 6 tầng (5 tầng, 1 tum rộng 45m2 được xây dựng kiên cố). Trong khi theo hồ sơ cấp phép và thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng bộ các công trình ở đây chỉ có chiều cao 5 tầng. Thậm chí trục vận chuyển vật liệu xây dựng vẫn đang được bố trí ở tầng tum này.

Nói về những sai phạm tại Five Star Mỹ Đình, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đặt câu hỏi: Một dự án lớn với diện tích khu đất 7.605m2 như Five Star Mỹ Đình vẫn lọt “sai phạm” liệu có sự bao che tìm cách hợp thức hóa những vi phạm đó hay không?

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 Nguyễn Sỹ Thắng thẳng thắn, không bao che cho sai phạm. Tại dự án Five Star Mỹ Đình có 22 căn hộ có dấu hiệu cơi nới. Trong đó có một căn hộ đã đổ bê tông. Trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư - Công ty CP Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất CIRI. Bởi, dự án chưa bàn giao cho địa phương, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý. Đây là công trình vi phạm, chỉ đạo của UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu kiên quyết xử lý công trình vi phạm. Tuy nhiên, do người dân tự ý cơi nới, để hài hòa lợi ích, UBND phường Mỹ Đình 1 đã vận động người dân tự giác tháo dỡ.

“Hiện UBND phường đã giao Tổ trật tự xây dựng rà soát, xác định cụ thể quy mô, mức độ vi phạm từng trường hợp cụ thể, đề xuất phương án nếu tổ chức cưỡng chế và xử lý kịp thời các vi phạm phát sinh mới. Dưới sự giám sát của phường, yêu cầu chủ đầu tư và người dân phá dỡ triệt để sai phạm trước ngày 15/4. Quá thời hạn trên sẽ cưỡng chế theo quy định pháp luật” – ông Thắng khẳng định.
Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm xây dựng tăng chế tài xử lý theo đó, trường hợp việc xây sai phép, không phép, chủ đầu tư có 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm để xin điều chỉnh hoặc cấp mới giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này nếu không xuất trình được giấy phép xây dựng phù hợp sẽ buộc phải tháo dỡ phần vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần