Dự án Home City: Chủ đầu tư nói gì?

Toàn Đức - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Quy hoạch của Thành phố đã phân định rõ ràng, lối đi tại địa chỉ 177 Trung Kính là phần công trình của trường Tiểu học. Lối đi của cư dân dự án Home City ở đường Nguyễn Chánh”. Đó là chia sẻ của đại diện Công ty CP Đầu tư Văn Phú.

Lối đi 177 Trung Kính là của trường Tiểu học

Vụ việc mới đây của cư dân dự án Home City về việc đường đi lại “nóng” trở lại khi chủ đầu tư thực hiện dự án theo Quy hoạch của Thành phố về việc xây dựng trường Tiểu học tại số 177 Trung Kính và hạn chế việc đi lại của cư dân qua lối này nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trong khi đang thực hiện thi công.

Để tìm ra phương án tối ưu vừa vẫn có thể đáp ứng mong mỏi của người dân về chuyện lối đi vừa không làm sai chủ trương Quy hoạch của Thành phố, đã có cuộc gặp gỡ nhiều bên giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Văn Phú – Trung Kính, cư dân và đại diện cơ quan chính quyền địa phương.

Tại cuộc họp này, vấn đề lối đi vẫn là nội dung chủ yếu và dẫn đến nhiều mâu thuẫn xung quanh dự án Home City. Để chứng minh các cơ sở pháp lý để chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng trường Tiểu học có cổng tại số 177 Trung Kính, ông Nguyễn Thế Vinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Văn Phú – Trung Kính cho biết: Địa chỉ 177 Trung Kính chỉ là địa chỉ giao dịch và là địa chỉ công ty (trước kia). Địa chỉ này là cổng Dự án. Tuy nhiên, Dự án có hai phần công trình và phần công trình khu Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê có lối đi phía đường quy hoạch 21m lối Nguyễn Chánh; còn phần công trình Trường Tiểu học có lối đi tại số 177 Trung Kính.

 Mô hình quy hoạch của dự án thể hiện rõ: Phần công trình khu Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê có lối đi phía đường quy hoạch 21m lối Nguyễn Chánh; còn phần công trình Trường Tiểu học có lối đi tại số 177 Trung Kính.
Theo đó, hồ sơ pháp lý của Dự án, bao gồm: Quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án (gồm: Chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP Hà Nội cấp; chấp thuận đầu tư dự án số 4764/UBND-XDGT của UBND Thành phố Hà Nội ngày 30/6/2014; Giấy CN QSDĐ và quyền sở hữu tài sản số BL 868031 cấp ngày 27/1/2014 do UBND TP Hà Nội cấp, giấy phép xây dựng…) đều quy định rất rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, HN bao gồm hai phần công trình. Theo đó, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND TP Hà Nội và Sở QHKT) đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (chi tiết theo Quyết định phê duyệt quy hoạch số 2178 ngày 11/05/2011 của UBND TP Hà Nội).

Ông Vinh cho biết, theo nội dung của hợp đồng mua bán (đã ký) xác định rất rõ tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 điều 1; khoản 1 điều 2 của hợp đồng xác định rất cụ thể về Dự án là thuộc ô quy hoạch số 34 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 2108/QĐ-UBND ngày 11/05/2011.

Ngoài ra, mô hình Dự án đặt tại Nhà mẫu cũng xác định rất rõ về đường đi của Dự án và đều được giới thiệu về lối đi hướng Nguyễn Chánh.

Về vấn đề này, ngày 9/3/2017, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có Báo cáo kiểm tra, cho biết: “Phần đường giao thông nối từ số 177 phố Trung Kính vào dự án là phần đường dành riêng cho trường Tiểu học, không trong quy hoạch là lối đi chung của dự án”.

Kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy – Trần Việt Hà khẳng định: Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học theo Quyết định số 2108/QĐ-UBND ngày 11/5/2011 của UBND Thành phố và Giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 28/12/2018 của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, người dân chưa có đường đi hợp pháp theo quy hoạch nên phải đi đường tạm do chủ đầu tư thi công. Việc hoàn thành con đường quy hoạch sẽ sớm được thực hiện bởi vấn đề khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Không thể làm sai Quy hoạch

“Chúng tôi hiểu mong muốn của cư dân. Tuy nhiên, do Quy hoạch của Thành phố đã phân định rõ ràng, đó là phần công trình của trường Tiểu học nên chúng tôi phải thực hiện”, đại diện Công ty Văn Phú – Trung Kính khẳng định.

Dự án Trường tiểu học tại Tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội được thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND thành phố Hà Nội cấp và Giấy phép xây dựng số 118/GPXD ngày 28/12/2018 của Sở xây dựng cấp phép, trong đó yêu cầu Chủ đầu tư phải khởi công và thực hiện xây dựng công trình trường học tại 177 Trung Kính trong thời hạn 12 tháng. Hiện nay chủ đầu tư đang khẩn trương triển khai thực hiện khởi công xây dựng công trình theo đúng tiến độ và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trường tiểu học là thực hiện theo đúng chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu giáo dục của quận Cầu Giấy, đáp ứng các nhu cầu về văn hóa, giáo dục của người dân khu vực, theo chủ trương chung của Nhà nước.

 Công ty TNHH MTV Văn Phú – trung Kính là chủ đầu tư dự án Home City.
Thông tin về việc triển khai dự án trường Tiểu học, đại diện chủ đầu tư cho biết đã đã có đủ điều kiện xây dựng và đã dán thông báo tại công trình để người dân nắm được, tự thu xếp lối đi phù hợp, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra trong quá trình thi công.

Bên cạnh đó, với một số thông tin cho rằng Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest hiện đang là chủ đầu tư của dự án Home City và triển khai dự án trường học, đại diện Công ty Văn Phú – Trung Kính cho biết: Năm 2011, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest là nhà đầu tư được giao thực hiện dự án BT xây dựng trường Học viện Kỹ thuật Hậu cần CAND và đã thành lập Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính để thực hiện dự án này và dự án đối ứng Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê – Home City. Khi Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính thành lập, công ty Trung Kính với tư cách là chủ đầu tư trực tiếp quản lý và thực hiện dự án, đã được Văn Phú – Invest chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Thêm vào đó, năm 2015, do định hướng phát triển của công ty, Văn Phú – Invest đã rút toàn bộ vốn góp khỏi Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính. Theo đó, tất cả những vấn đề liên quan đến dự án Home City do Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính chịu trách nhiệm giải quyết. Công ty Văn Phú – Invest không có quyền tham gia giải quyết các vấn đề nội tại tại dự án này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần